Cô giáo lừa đảo tiền tỉ phụ huynh chấp nhận án chung thân

Điều này đồng nghĩa với việc bị cáo chấp nhận mức án tù chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên cũng như trách nhiệm dân sự bồi thường cho các nạn nhân.

Đồng thời, Tòa cũng bác kháng cáo của bà Đoàn Bích, một trong những người bị hại trong vụ án. HĐXX đồng tình với án sơ thẩm không giải quyết việc bà Bích gửi tiền về cho Hà 114.000 USD và 140 triệu đồng trong vụ án hình sự này. Vì đây là mối quan hệ vay mượn dân sự phức tạp, cần tách thành vụ kiện dân sự nếu bà Bích có đơn khởi kiện.

 Bị cáo Hà tại phiên phúc thẩm

Theo nội dung vụ án, lợi dụng vỏ bọc là một giáo viên, Hà tiếp cận nhiều phụ huynh lừa đảo bằng thủ đoạn bán nền đất dự án “ảo”.

Hà nói dối đang sở hữu hàng loạt lô đất giá trị ở phường 12, phường 13 (quận Bình Thạnh) và “nổ” về những dự án trong tương lai. Sau đó, Hà thỏa thuận với người tên Minh (không xác minh được lai lịch) làm giả bản bản vẽ tổng thể mặt bằng phân lô dự án nhóm nhà ở Bùi Đình Túy (phường 12),  hóa đơn giá trị gia tăng, hợp đồng với nội dung Nguyễn Minh Hà nộp tiền đầu tư dự án này cho Công ty Xây dựng Thương mại Bình Thạnh, Công ty phát triển nhà ở Bình Thạnh…

Từ đó, Hà trực tiếp loan tin và thông qua những người môi giới khác rao bán đất nền dự án với giá rẻ. Có người mua, Hà dẫn đi xem một khu đất trống, đưa các hợp đồng, hóa đơn làm giả ra giới thiệu để khách hàng tin tưởng, đặt cọc mua đất nền dự án.

Hà còn lợi dụng những dự án thật nhưng chưa có hợp đồng để lừa đảo bằng cách khẳng định mình có cổ phần trong dự án này rồi kêu gọi đầu tư, góp vốn. Sau khi nhận tiền cọc, Hà hẹn trong thời gian 2 đến 3 tháng sẽ sang tên hợp đồng nhưng không thực hiện. Ngày 4-10-2012, Hà bị bắt giữ.

Theo hồ sơ, Hà thừa nhận chữ ký và viết trong giấy nợ là của mình nhưng lại không thừa nhận việc có vay tiền bà Bích. Trong khi bà Bích chỉ xuất trình được những tờ fax chuyển tiền về Việt Nam giao cho Hà....

Tại phiên tòa, người kháng cáo cho là có bằng chứng ghi âm chứng tỏ việc bị bị cáo lừa. Còn tranh luận ngược lại bị cáo Hà cũng cho biết có bằng chứng để tham gia vụ án dân sự bảo vệ mình nếu bị kiện.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định Hà đã lừa đảo và chiếm đoạt tiền đặt cọc của 18 người với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng. Trong vụ án này, HĐXX cho rằng, một số quan hệ giữa người bị hại và bị cáo chỉ là quan hệ vay mượn dân sự nên tách ra trong những vụ án dân sự riêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm