Nhức nhối nạn buôn bán phụ nữ - Bài 1

Cô gái 18 tuổi bị giăng bẫy tình…

Nhiều phụ nữ ở huyện nghèo biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Khi sang xứ người, có người may mắn gặp người chồng tử tế nhưng đa số là họ sống trong tủi hổ, cơ cực. Có người phải làm vợ cho nhiều người trong một gia đình, hoặc tệ hơn là bị bán vào các “tổ quỷ”.

Một số người đã tìm mọi cách bỏ trốn, may mắn quay trở về quê hương và họ kể lại những chuỗi ngày khó tin nơi đất khách…

Huyện biên giới Mường Lát là huyện nghèo và xa nhất của tỉnh Thanh Hóa, có nhiều đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú sinh sống. Giao thông khó khăn, dân trí thấp nên rất nhiều cô gái nơi đây là nạn nhân của các băng nhóm mua bán người.

Các băng nhóm dùng đủ chiêu trò lừa gạt những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin nơi đây.

Thiếu nữ 18 tuổi bị bán giá 78.000 tệ

Sau khi từ Trung Quốc (TQ) trở về, chị Giàng Thị D. (19 tuổi, ở bản Pa Púa, xã Trung Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) luôn đề phòng, e dè với người lạ.

Sau khi trò chuyện, đủ độ tin tưởng, chị mở lòng kể lại việc sập bẫy tình một người đàn ông chỉ biết qua mạng xã hội rồi thành nạn nhân của bọn buôn bán người.

Chị kể khoảng cuối tháng 8-2017, chị tình cờ quen một người đàn ông dân tộc Mông trên Facebook có nick name Tsojmoo raudiad. Sau nhiều lần trò chuyện, người này giới thiệu là Giàng Sinh, đang sống ở Thái Lan, làm giám đốc một công ty thương mại quốc tế. Sau mỗi lần trò truyện, kẻ này hứa hẹn sẽ gửi quà cho chị.

Sau nhiều tháng trò chuyện, kẻ này cho hay là muốn cưới chị làm vợ và đưa sang Thái Lan sinh sống. Người này vẽ ra nhiều viễn cảnh tươi đẹp, cuộc sống giàu sang, cho hay là “chị muốn về Việt Nam lúc nào cũng được”… và chị sập bẫy.

Cuối tháng 11-2017, theo lời hẹn, chị D. bắt xe từ Trung Lý đến Quan Hóa để gặp “người yêu”.

Tuy nhiên, khi đến điểm hẹn, chị D. nhận tin là Sinh không đến vì bận ký kết hợp đồng, nhờ bạn đến đón. Không một chút nghi ngờ, chị lên ô tô cùng một đôi nam nữ, sau đó chuyển qua taxi cho đến khi tỉnh dậy, chị mới hay mình đã đặt chân đến TQ.

Theo chị D., nơi xứ người chị được đưa đến ở trong một gia đình có hai vợ chồng. Mấy hôm sau, một phụ nữ lạ mặt đến đón rồi bán chị cho một người đàn ông TQ khoảng 50 tuổi. Tại nhà người đã bỏ tiền ra mua, chị bị giam lỏng, bị ép làm vợ ông ta.

Sau ba tháng, khi được ra khỏi nhà, chị đã tìm đến Công an TQ nhờ giúp đỡ và công an nước bạn đã giao trả chị tại Đồn biên phòng Bảo Lâm (Lạng Sơn)…

Địa hình hiểm trở, dân trí thấp, Mường Lát có nhiều cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc. Ảnh: Đ.TRUNG

Lừa người yêu từ TP.HCM lên Hà Giang để bán

Cũng tại xã Trung Lý, chúng tôi tìm đến nhà chị Vàng Thị P. (28 tuổi), chị kể về chuyện bị người yêu phản bội, bán chị sang TQ lấy tiền.

Chị P. cho hay năm 2015, chị làm việc tại TP.HCM thì nhận một cuộc điện thoại làm quen của một thanh niên xưng tên là Sùng A Dìn, quê Hà Giang. Sau đó họ trao đổi thường xuyên hơn và phát sinh tình cảm, Dìn vào TP.HCM gặp chị P., ở lại nơi trọ của chị.

36 trường hợp mất tích nhiều năm với nghi vấn lấy chồng TQ hoặc bị lừa bán vào các động mại dâm ở nước bạn chỉ riêng trên địa bàn xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) tính đến thời điểm cuối năm 2018. 

Sau một thời gian sống chung, chị đồng ý để Dìn đưa về Hà Giang ra mắt cha mẹ để tính chuyện hỏi cưới.

Chị P. dẫn theo em gái đi cùng từ TP.HCM về Hà Giang để ra mắt cha mẹ chồng tương lai. Khi đến Bến xe Hà Giang, cả ba người lên taxi đi tiếp khoảng ba tiếng đồng hồ, sau đó tống bốn trên một xe máy “về nhà”.

Khi đang chạy Dìn kêu xe ôm dừng lại, bảo chở hai chị em P. về nhà trước, còn Dìn sẽ mua một ít đồ về sau. Khi xe ôm dừng trước một căn nhà hai tầng, một phụ nữ ra đón, thông báo đã bỏ tiền ra mua hai chị em P. “Nếu có ý định bỏ trốn, lập tức sẽ bị giết” - người này dọa và giam giữ hai chị em P. trong căn nhà.

Chị P. được một người đàn ông TQ đến mua về làm vợ, còn em gái không biết số phận thế nào.

Làm vợ được một năm, chị học được tiếng Trung, được ra ngoài và quen với một cặp vợ chồng người TQ. Cặp vợ chồng này hứa sẽ giúp đỡ đưa chị về quê nhưng tới ba năm sau chị mới đủ tự tin để bỏ trốn.

Trên đường đi chị làm thuê nhiều nơi, có nơi lâu nhất đến sáu tháng mới có đủ tiền bắt xe khách đi thẳng về Lạng Sơn để về nhà…

Nơi vùng biên Mường Lát này, chúng tôi gặp những người trở về từ TQ và cả những gia đình có con nghi bị bán qua TQ nhiều năm không có thông tin gì, họ đều lộ vẻ u sầu.

Cứ thế, sau mỗi cánh cửa ở bản người Mông, những thiếu nữ nhẹ dạ, chân thật vẫn đang bị bọn buôn bán người giăng bẫy, nhiều cô gái đã không trở về.

• Mới đây, Công an huyện Mường Lát kịp ngăn chặn một vụ mua bán người.

Theo chị Hoàng Thị Táu (bản Xa Lao, xã Trung Lý), trong một lần lên mạng, chị kết bạn với một phụ nữ và người này rủ chị sang TQ làm tiếp viên, rót bia cho khách có mức lương cao.

Bị hấp dẫn với công việc lương cao, chị rủ em gái khăn gói lên đường. Nhận tin, công an kịp thời ngăn chặn.

• Năm 2012-2017, lực lượng chức năng đã tổ chức giải cứu và tiếp nhận khoảng 7.500 người. Qua điều tra, rà soát cho thấy trên 90% nạn nhân bị mua bán là phụ nữ và trẻ em; trên 80% nạn nhân thuộc các dân tộc thiểu số, trình độ học vấn, nhận thức, tiếp cận thông tin ít hơn và có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; 37,2% không biết chữ và khoảng 6,8% nạn nhân là người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên.

Đa số nạn nhân là phụ nữ khi bị lừa bán ra nước ngoài bị cưỡng ép kết hôn, làm vợ người dân bản địa và bóc lột tình dục (gần 80%).

100% nạn nhân khi được tiếp nhận xác minh đều được hỗ trợ ban đầu, được hỗ trợ pháp lý theo quy định của pháp luật và khoảng 50% nạn nhân được ngành LĐ-TB&XH hỗ trợ để hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.

(Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống  tội phạm của Chính phủ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy