'Có dự án quy mô hàng ngàn tỉ đồng, khi thực hiện phát hiện nhiều vi phạm'

Đó là một trong những nội dung được ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ TTCP hôm 29-10. Trả lời cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến số tiền vi phạm hàng ngàn tỉ đồng, thậm chí hàng chục ngàn tỉ đồng, trừ loại xuất toán, vi phạm, có kiến nghị xử lý sai phạm đó như thế nào, mỗi lần thanh tra mất hàng ngàn tỉ đồng?

Theo ông Ngô Văn Khánh: “Chúng ta có đau xót không khi có những vụ vi phạm số tiền lớn ảnh hưởng tới ngân sách, phải nộp ngân sách nhưng không nộp, có những vi phạm phải thu hồi theo quy định ở góc độ vi phạm chiếm đoạt bất hợp pháp, ai cũng thấy đau lòng, phẫn nộ”.

Để chỉ rõ vi phạm nào gắn với hành vi tham nhũng, trong quá trình thanh tra chúng tôi tách ra rõ, cụ thể từng hành vi, vi phạm nhưng quay trở lại không đồng nghĩa có những việc hoàn toàn liên quan tới tham nhũng. Nhưng ở đây, có rất nhiều dạng có vi phạm và phải thu hồi. Chẳng hạn hạch toán, chi tiền chưa đủ trình tự thủ tục, những dự án quy mô đầu tư hàng ngàn tỉ, vài trăm tỉ đồng khi thực hiện trình tự thủ tục từ khâu chuẩn bị đầu tư tới quá trình thực hiện có rất nhiều vi phạm".

Ông Khánh chỉ rõ những vi phạm cụ thể như: “Có những vi phạm tổng mức đầu tư duyệt ban đầu với thực tế, gắn với vi phạm nhưng tiền không mất, có những hành vi vi phạm mất tiền nên phải thu hồi về ngân sách, có những cái nguồn gốc từ ngân sách phải trả lại ngân sách, trong từng trường hợp cụ thể xem xét nội dung mang tính bản chất như thế này”.

 “Đối với chúng tôi khi có những vi phạm gắn với tiền tài sản và phải thu hồi, TTCP tách bạch rất rõ, có cái phải yêu cầu thu về tài khoản tạm giữ của TTCP, có những khoản phải yêu cầu các cấp khác nhau thu. Vừa rồi chúng tôi yêu cầu thanh tra đối với ngành thuế, tới đây có kết luận chính thức nhưng có những việc kiến nghị thu hồi về ngân sách rất lớn, trên 2.000 tỉ đồng/việc” - ông Khánh cho biết thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm