Có cơ sở để xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có thông báo chính thức về kết quả thanh tra, kiểm tra đối với trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở Xây dựng, dư luận tiếp tục đặt vấn đề: Bà Quỳnh Anh hiện đã nghỉ việc thì có thanh tra, xác minh khối tài sản của bà này nữa không?

Vẫn chịu sự giám sát của Đảng

Trả lời báo chí ngày 5-4, ông Trần Quang Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết cơ quan này đang khẩn trương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm liên quan tới các tổ chức và cá nhân ở Sở Xây dựng tỉnh này.

Đây là cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về các nội dung bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh làm phó, rồi trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở Xây dựng, cũng như việc kê khai lý lịch đảng viên và các nội dung liên quan, trong đó có hoàn cảnh kinh tế bản thân và gia đình.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cùng ngày, một thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định nghiệp vụ kiểm tra của Đảng hoàn toàn có thể làm rõ được các vấn đề dư luận nghi vấn. “Cô Quỳnh Anh nghỉ việc, không còn là công chức thì có thể khó níu trách nhiệm theo luật công chức, luật về chống tham nhũng. Nhưng cô này vẫn còn là đảng viên. Bỏ sinh hoạt đảng sau khi thôi việc nhưng chưa được xóa tên đảng viên thì vẫn phải chịu sự giám sát, kiểm tra, kỷ luật của Đảng” - vị chuyên gia bình luận.

Cho dù bà Trần Vũ Quỳnh Anh đã nghỉ việc thì vẫn còn nhiều cách để xác minh tài sản. Ảnh: VOV

Có thể làm rõ được

Để làm rõ việc này, PV liên hệ với Vụ Đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương, nơi chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ về lập, quản lý hồ sơ đảng viên. Vụ trưởng Nguyễn Quang Dung cho biết hồ sơ, lý lịch đảng viên hiện được thực hiện theo Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương ban hành năm 2012.

Theo đó, ngay từ khi xét kết nạp Đảng, bản thân người được xét kết nạp đã phải khai lý lịch, trong đó có nội dung về hoàn cảnh kinh tế gia đình và bản thân. Đến khi được kết nạp, đảng viên phải khai lý lịch, phiếu đảng viên và hằng năm khai phiếu bổ sung… Tất cả mẫu này đều có mục về kinh tế, tài sản với nhiều nội dung như tổng mức thu nhập hộ gia đình; nhà ở, đất ở và biến động liên quan; tài sản mới có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; hoạt động kinh tế của cá nhân và gia đình.

“Cũng giống như nghĩa vụ kê khai tài sản theo Luật Phòng, chống tham nhũng, việc kê khai nội dung kinh tế trong hồ sơ đảng viên cũng phải trung thực, nghiêm túc. Nhưng khác nhau một chút là đối tượng: Với luật là phải người có chức vụ quyền hạn; với quy định của Đảng là với bất cứ đảng viên nào, dù còn công tác hay đã nghỉ việc” - ông Dung giải thích.

Cũng theo ông Dung, với các thông tin như báo chí phản ánh thì bà Quỳnh Anh đã qua nhiều lần bổ nhiệm, rồi được quy hoạch vào các vị trí cao. Tất cả công tác mang tính tổ chức ấy đều phải có hồ sơ kèm theo và nhiều đầu mối nắm giữ. “Nguyên tắc chung là hồ sơ đảng viên được quản lý độc lập, riêng rẽ với hồ sơ công chức. Nếu chuẩn mực ấy được tuân thủ thì các vấn đề mà báo chí đặt ra với bà này vẫn có thể làm rõ được” - ông Dung nói.

Về thanh tra tài sản của nguyên trưởng phòng Quỳnh Anh, thật ra cá nhân liên quan không còn là đối tượng kê khai tài sản nên nếu xét về nghĩa vụ kê khai giải trình, cũng như thẩm quyền xác minh tài sản với đối tượng này không còn điều chỉnh theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng nữa.

Tuy nhiên, việc kê khai, minh bạch tài sản là một biện pháp để phòng, chống tham nhũng. Cái này không đồng nghĩa là nếu không còn là công chức nữa thì việc minh bạch tài sản người đó với tư cách một công dân không được điều chỉnh theo quy định pháp luật. Tức là nếu vi phạm quy định pháp luật, các cơ quan có thẩm quyền cũng xem xét xử lý theo quy định pháp luật, điều chỉnh với tư cách một công dân bình thường.

Như vậy, việc không còn là cán bộ phải kê khai tài sản không đồng nghĩa với việc tài sản của người đó không có cơ quan nào xem xét nữa.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ NGÔ VĂN KHÁNH
(trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3-4)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm