Có chuyện lợi dụng tín nhiệm ‘chiếm’ biệt thự công?

Trả lời nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết đây là nội dung khó, khối lượng công việc nhiều, phức tạp nên TP xem xét hết sức thận trọng. Cho đến nay, UBND TP đã ba lần họp để nghe thanh tra, các bên liên quan về vấn đề này báo cáo. Hệ thống hồ sơ nhà biệt thự có đầy đủ nhưng có những biệt thự tồn tại 60-70 năm nay nên hồ sơ phải tập trung quản lý. UBND TP đã yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ các hồ sơ. Tuy nhiên, trong vấn đề quản lý cũng có sai sót do lịch sử để lại. “Chúng tôi đã yêu cầu chậm nhất đến 15-12, các đơn vị đó phải có báo cáo chính thức về thực trạng hồ sơ hiện nay. Sau khi có báo cáo cụ thể, nếu các đơn vị có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ để thất thoát thì TP sẽ tổ chức thanh tra công vụ về riêng nội dung này” - ông Khanh nói.

Căn biệt thự ở số 12 Nguyễn Chế Nghĩa gây xôn xao dư luận. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Về việc thanh tra, kiểm tra công tác quản lý biệt thự công, ông Khanh cho hay cơ quan thanh tra đang tập trung làm. Tuy nhiên, để xác định một biệt thự cổ cần bảo tồn thì có rất nhiều tiêu chí, vì thế khi tiếp cận từng biệt thự thì cần có thời gian thanh tra, mời tư vấn, mời cơ quan chuyên môn của bộ về xử lý...

“Nếu phát hiện sai phạm liên quan đến tổ chức, cá nhân nào sẽ chuyển cơ quan điều tra, thanh tra xử lý theo pháp luật” - ông Khanh cho biết. Cũng theo ông Khanh, trong quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà biệt thự công đã phát hiện một số quy trình thiếu chặt chẽ, tuy nhiên còn phải căn cứ vào kết luận thanh tra cuối cùng.

Chưa hài lòng với phần trả lời của ông Khanh, ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn tiếp: “Tại sao 312 biệt thự nằm trong danh sách 970 biệt thự cần phải quản lý lại bị loại ra khỏi danh mục quản lý? Thẩm quyền nào cho phép UBND TP thực hiện việc loại bỏ mà không thông qua HĐND? Tôi cũng chưa thấy nói khi nào kết thúc thanh tra 312 biệt thự này và có biểu hiện cản trở trong công tác thanh tra hay không”.

“TP không bao giờ từ bỏ trách nhiệm quản lý, TP không loại bỏ 312 biệt thự này ra khỏi diện quản lý mà chỉ phân loại ra để quản lý cho tốt” - ông Khanh trả lời. Tuy nhiên, ông Khanh cũng thừa nhận trong quá trình quản lý có sai sót, quy trình cách làm chưa chặt chẽ, chúng tôi đã biết, đã chỉ ra một số trường hợp cụ thể nhưng thanh tra 312 biệt thự phải có thời gian. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thanh tra công vụ xác định rõ tổ chức trách nhiệm cá nhân liên quan” - ông Khanh cho hay.

Trả lời câu hỏi có chuyện cán bộ cản trở công tác thanh tra hay không, ông Khanh khẳng định TP không dung túng cho cán bộ để xảy ra sai phạm tiêu cực, nếu không tạo điều kiện, cản trở công tác thanh tra sẽ xử lý đúng quy định của luật. Ông Khanh cũng hứa sẽ lưu ý chuyện cán bộ lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản công để tránh thất thoát tài sản công.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị UBND TP chỉ đạo sớm hoàn thành thanh tra, nếu có sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, bà Thanh còn lưu ý ủy ban tăng cường phối hợp có hiệu quả việc quản lý nhà biệt thự và làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Hiện dư luận đang xôn xao về căn biệt thự ở số 12 Nguyễn Chế Nghĩa (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) liên quan đến nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên. Thông tin cho hay ông Nghiên thuê căn biệt thự này trong thời gian đương chức. Đến 20-7-2004, hợp đồng thuê căn biệt thự này hết hạn, tuy nhiên gia đình ông Nghiên vẫn sử dụng cho tới ngày hôm nay. Ông Nghiên cũng từng xin được mua hóa giá căn biệt thự này nhưng bất thành.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm