Cơ chế hiện nay sẽ tạo ra những nhà khoa học giả dối

Bình luận về ý kiến này ĐB Đỗ Văn Đương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) cho hay không chỉ đề tài khoa học được đóng bằng bìa cứng, chữ vàng rồi lại xếp vào ngăn kéo mà nguy nan hơn là việc sao chép kết quả nghiên cứu của người khác lấy làm của mình, rồi thanh toán tiền Nhà nước, rồi làm cơ sở để phong giáo sư, tiến sĩ.

“Như vậy nó không chỉ làm thất thoát tiền bạc, tiền thuế của người dân mà nó còn làm tha hóa trong bộ phận nghiên cứu khoa học. Tự anh không năng động sáng tạo, tư duy để có những sản phẩm khoa học trực tiếp ứng dụng vào đời sống mà đi sao chép như thế thì sẽ tạo ra những người giả dối, không trung thực” - ĐB Đương nhấn mạnh.

Chưa hết, ĐB Đỗ Văn Đương cho biết đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi kinh tế thị trường, đất nước ngày càng phát triển sâu rộng. “Chúng ta đang hướng đến phát triển một nền kinh tế tri thức mà có đội ngũ khoa học, trí thức như thế thì tôi cho rằng rất là khó khăn trong con đường phấn đấu đi lên của đất nước. Do vậy phải ngăn chặn sớm, không phải chỉ là vấn đề lãng phí mà còn làm tha hóa đội ngũ cán bộ làm khoa học nhất là ở các vụ, viện. Các vụ, viện chúng ta còn nặng về bao cấp, nhận tiền ngân sách nhưng giá đầu ra của sản phẩm và thương mại hóa các sản phẩm khoa học hầu như là rất ít” - ĐB Đương nhìn nhận.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm