Có cần hồ ngầm chống ngập ở Bàu Cát?

Dự kiến khởi công trong năm 2015 nhưng đến nay dự án xây hồ ngầm chống ngập đầu tiên ở TP.HCM đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Dự án do Trung tâm Chống ngập TP.HCM đề xuất thực hiện ngay dưới Công viên Bàu Cát (quận Tân Bình, TP.HCM).

Lo ngại lãng phí

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân sống gần Công viên Bàu Cát nói rằng họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về dự án xây hồ chống ngập ở khu vực này. Một số ít người thì băn khoăn không biết dự án có cần thiết hay không.

“Nếu dựa trên thực tế tôi thấy khu vực này hiện nay đã không còn ngập như trước nên cũng cần phải xem lại việc xây hồ” - anh Trần Nguyên Vũ, nhà gần Công viên Bàu Cát, nói.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết từ năm 2015 đến nay, sau khi Trung tâm Chống ngập lấy ý kiến về vị trí xây hồ, rất nhiều lần UBND quận Tân Bình có văn bản nêu ý kiến rằng xây hồ với dung tích 10.000 m3 ngay trong Công viên Bàu Cát là không cần thiết.

UBND quận lập luận: “Sau khi các dự án cải tạo đường Đồng Đen, Hồng Lạc, Phạm Phú Thứ, nhất là dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm hoàn thành, các điểm ngập trước đây ở địa bàn quận đã được xóa, hiện cũng chưa thấy phát sinh điểm ngập mới. Do đó, việc xây dựng hồ ngầm với kinh phí lớn sẽ gây lãng phí, tạo dư luận xã hội không tốt…”.

Công viên Bàu Cát - nơi dự kiến xây hồ ngầm chống ngập đầu tiên của TP.HCM. Ảnh: TB

Trước phản đối của UBND quận Tân Bình, trong một lần trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước - Trung tâm Chống ngập TP, cho rằng dự án xây hồ ngầm chống ngập là cần thiết. “Dự án đã được UBND TP chấp thuận chủ trương, nhiều sở, ngành liên quan cũng ủng hộ. Đây là hồ ngầm, xây dựng bằng công nghệ hiện đại nên sẽ không ảnh hưởng đến mảng xanh công viên. Theo kế hoạch, dự án khởi công trong năm 2015 nhưng do UBND quận Tân Bình không đồng tình nên UBND TP yêu cầu rà soát lại” - ông Long giải thích thêm.

Chờ chỉ đạo của TP

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước ý kiến của UBND quận Tân Bình, cuối năm 2015, UBND TP giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát lại làm rõ hiệu quả của dự án này. Đến cuối tháng 5-2016, qua tổng hợp các ý kiến của các sở, ngành liên quan, GTVT TP cho biết Sở QH-KT ủng hộ chủ trương xây hồ điều tiết ở Bàu Cát vì thấy phù hợp với chủ trương xây hồ phân tán chống ngập của TP.

Về phía Trung tâm Chống ngập TP, đơn vị này vẫn cho rằng việc xây hồ cần thực hiện càng sớm càng tốt. Dù lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm đã được đầu tư nâng cấp hệ thống cống thoát nước nhưng với xu thế gia tăng của triều cường, vũ lượng mưa thì hệ thống thoát nước này sẽ có nguy cơ quá tải. Do đó, việc đầu tư xây dựng hồ điều tiết chống ngập ở Công viên Bàu Cát sẽ giải quyết được tình trạng ngập cho khu vực này.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP lại cho rằng Trung tâm Chống ngập vẫn chưa làm rõ hiệu quả đầu tư của dự án. “Việc tính toán, xây hồ điều tiết Bàu Cát như chủ đầu tư đề xuất để lường trước trong điều kiện mưa tăng thêm 10 mm (92 mm) theo tần suất thiết kế hệ thống thoát nước hiện hữu. Nếu lượng mưa lớn hơn mức này thì vẫn xảy ra ngập khi xây dựng hồ” - Sở GTVT phân tích. Từ đó, Sở GTVT TP cho rằng việc xây dựng hồ trong thời điểm hiện nay là chưa thật sự cấp bách.

Ngày 11-7, trao đổi về diễn biến mới nhất của dự án hồ điều tiết chống ngập ở Bàu Cát, một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã báo cáo cho UBND TP về các ý kiến trái chiều và đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP.

50 tỉ đồng làm dự án

Hồ điều tiết chống ngập tại Công viên Bàu Cát do Trung tâm Chống ngập TP.HCM đề xuất thực hiện có quy mô tương ứng với diện tích 2.000 m2, dung tích chứa khoảng 10.000 m3. Tại khu vực hồ sẽ lắp đặt hai máy bơm công suất 0,75 m3/giây. Hồ có chức năng giải quyết ngập cho khu vực rộng 124 ha. Dự án có mức đầu tư dự kiến khoảng 50 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, trong các quy hoạch về thoát nước do Thủ tướng phê duyệt, TP.HCM có khoảng 30 hồ nhưng không có hồ điều tiết tại Công viên Bàu Cát. Do đó, cần phải thực hiện trước quy hoạch hồ điều tiết phân tán cho TP trước rồi mới tính đến chuyện xây hồ Bàu Cát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm