Có cả “chợ” mua bán hộ chiếu ở Thái Lan

Điều đáng nói là những việc như trên chẳng hề xa lạ với Thái Lan, một “đất nước mở” với ngành du lịch thế giới. Việc một du khách đến Thái Lan và bị mất hộ chiếu rất dễ dàng được cấp lại tại cơ quan ngoại giao quốc gia của du khách đó để có cái hộ chiếu mới.

Luigi Maraldi khai báo mất hộ chiếu tại Cảnh sát Thái Lan hồi năm ngoái

Hoạt động tội phạm liên quốc gia liên quan đến việc dùng hộ chiếu đánh cắp đang được những nhà chức trách nỗ lực ngăn chặn trong những năm gần đây. Phía cơ quan chức năng của Thái Lan cũng thống kê và cho biết rằng, những chiếc hộ chiếu đánh cắp được dùng vào việc tổ chức khủng bố mà bọn tội phạm hay dùng thường đến từ những quốc gia không có  đại diện Đại sứ quán của họ tại Thái Lan, chẳng hạn như một số nước cộng hòa thuộc khối Liên Xô cũ, hay một số nước nhỏ ở châu Phi. Và đó cũng là chính nguyên nhân vì sao nhà chức trách nước sở tại rất khó khăn trong việc kiểm tra các thông tin cá nhân của người nước ngoài.

Hoạt động mua bán hộ chiếu của du khách bị thất lạc và hộ chiếu di lịch bị đánh cắp ở Thái Lan có giá hẳn hoi. Khung giá từ 1.000USD đến 2.000USD tùy theo nhu cầu của kẻ mua.

Thật khủng khiếp khi ở Thái Lan còn nở rộ dịch vụ mua bán hộ chiếu, cho thuê hộ chiếu của những người sở hữu hộ chiếu thực bởi một lý do đơn giản khi hộ chiếu bị mất thì rất dễ khai báo để được cấp lại. Ngoài hộ chiếu, các giấy tờ tùy thân khác mang những thông tin cá nhân đều có thể được mua bán ở Thái Lan.

Một quan chức an ninh của Thái nói…toạc…móng heo việc mua bán hộ chiếu bạn có thể ra phố Khao San ở Bangkok thì có thể thấy.

Vị sĩ quan an ninh trên cũng cho biết, các băng nhóm chuyên buôn bán hộ chiếu và giấy tờ tùy thân thường là dùng phương pháp tráo ảnh trên hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân để bán cho du khách kiếm tiền cao hơn nhiều. Công nghệ này cũng rất tinh vi. Chẳng hạn một ai đó muốn mua một hộ chiếu đánh cắp, muốn quốc tịch nào có quốc tịch ấy. Ngoài ra người mua kia còn có thể nhờ những băng nhóm buôn bán chèn hình ảnh của mình vào thay cho ảnh chủ nhân của tấm hộ chiếu bị mất. Công nghệ làm giả này rất cao nên cũng rất khó khăn cho những cơ quan hải quan, xuất nhập cảnh nhận ra là hộ chiếu giả. Các dịch vụ trên tại Thái Lan có giái 2.000 đến 3.000USD.

Một phương pháp phổ biến khác ở Thái Lan trong việc làm giả và buôn bán hộ chiếu, giấy tờ tùy thân là sử dụng phương pháp in laser cho các hộ chiếu. Với dạng này thì người có nhu cầu chỉ cần bỏ ra 1.000 đến 2.000 USD là có thể có được tấm hộ chiếu công nghệ gần như thật mà mắt thường khó phát hiện.

Có một điều đáng suy nghĩ nữa  gây khó khăn cho cơ quan chức trách nước sở tại khi du khách đến là việc công nghệ in hộ chiếu của mỗi quốc gia là khác nhau, không có nhiều điểm quy định chung nên các cơ quan hải quan rất khó so sánh hoặc không thể phát hiện nó là hộ chiếu thật hay là được làm giả.

Cũng theo các sĩ quan an ninh Thái Lan, nhiều băng nhóm thuộc vùng Trung Đông có cơ sở bất hợp pháp tại Pattaya của Thái Lan thì có tập tính mua hộ chiếu đánh cắp bằng việc so đọ người chủ hộ chiếu bị mất với người mua.

Nguồn tin trên còn khẳng định rằng, Thái Lan là một trung tâm “nhân bản hộ chiếu đánh cắp và hộ chiếu giả” mà nhiều băng nhóm nước ngoai đến đó làm. Vì sao ư ? Vì công nghệ in lậu các giấy từ cá nhân và tùy thân này ở Thái Lan rất tinh vi.

TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm