'Có bộ, ngành không biết mình có bao nhiêu thủ tục'

Sáng 9-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.

Nhắc lại tinh thần bắt tay ngay vào công việc mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng trong việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh (ĐKKD) năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực. Điển hình như Bộ Công Thương cắt giảm 675 ĐKKD, Bộ Y tế cắt giảm tới 90% TTHC trong kiểm tra an toàn thực phẩm. Những cắt giảm cụ thể này đã được Chính phủ ban hành thành nghị định.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Tránh việc biến tướng trong cắt giảm thủ tục hành chính". Ảnh: CHÂN LUẬN

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 là cắt giảm 50% TTHC, 25% báo cáo không cần thiết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC phải “xúm tay” vào. “Phải làm sao để biết cắt cái gì, cắt ở đâu. Cần phải đánh giá, lượng hóa được mỗi bộ có bao nhiêu TTHC, ĐKKD để bỏ và cắt giảm” - Bộ trưởng lưu ý.

Đồng thời, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu: “Không thể giảm số lượng TTHC theo kiểu “biến tướng” ba thành một. Tức là gộp ba TTHC thành một rồi nói là đã giảm được 2 TTHC. Cũng không được biến tướng các TTHC thành những câu chữ không lượng hóa được. Phải có mã HS, quy chuẩn, tiêu chuẩn nếu không thì không ra được vấn đề. Không dùng kiểu nói “đảm bảo tốt, đảm bảo đẹp, đảm bảo sạch… để tạo ra kẽ hở cho cán bộ thi hành công vụ”.

Lấy Nghị định 15/2018 về an toàn thực phẩm làm ví dụ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải vì sao nghị định này lại cắt giảm được tới 90% TTHC đã quy định tại Nghị định 38/2012 trước đó.

“Ví dụ cơ quan hải quan đã kiểm tra xác xuất 5% rất nghiêm túc, theo phương pháp quản lý rủi ro, hậu kiểm, đánh giá việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp rồi thì số lượng thực phẩm còn lại không phải kiểm tra nữa, không cần làm thủ tục ở các bộ, ngành liên quan khác. Cắt là cắt chỗ đó. Vừa rồi chúng ta làm rất quyết liệt như vậy” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp. Ảnh: CHÂN LUẬN

Theo Bộ trưởng, năm 2017 đã cắt giảm được 5.000 TTHC nhưng đó là điều không đơn giản. “Có những bộ, ngành cũng không biết hết được TTHC của mình có bao nhiêu. Vì vậy, cắt giảm ĐKKD, TTHC chính là tao dư địa cho quan trọng cho tăng trưởng” - Bộ trưởng khẳng định.

Báo cáo của Hội đồng tư vấn cải cách TTHC cho hay trong năm 2017 đã tổ chức năm Hội nghị đối thoại với đại diện hàng ngàn doanh nghiệp trong nước, gần 1.000 doanh nghiệp châu Âu, hơn 300 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, đầu tư tại Việt Nam để tiếp nhận 23 nhóm vấn đề với gần 100 phản ánh, kiến nghị.

Các kiến nghị này đa số đều được gửi tới các bộ, ngành liên quan để kịp thời giải quyết, xử lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm