Có bất thường trong 60 quyết định bổ nhiệm của ông Truyền không?

Không dám khẳng định là đã làm đúng

Trả lời Tuổi Trẻ, một lãnh đạo làm công tác tổ chức dưới thời ông Truyền cho rằng việc bổ nhiệm dồn dập là do thời điểm đó TTCP sắp thành lập ba cục mới là: Vụ Kế hoạch - tổng hợp, Cục Tiếp dân và xử lý đơn thư, Cục Giám sát và thi hành kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên việc chuẩn bị nhân sự là có cơ sở.

Chỉ trong 6 tháng trước khi nghỉ hưu,  ông Truyền ký bổ nhiệm dồn dập nên không thể tránh khỏi những luồng dư luận nghi vấn. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không dám đưa ra lời khẳng định chắc chắn không có những khuất tất đằng sau, ông phát biểu một câu khá chung chung: “Sao mà biết được”(!)

 Trụ sở làm việc của thanh tra chính phủ

Rà soát lại năng lực của các cán bộ trên cũng như quy hoạch nhân sự, người ta nhận thấy có một số người ở thời điểm được bổ nhiệm chưa có bằng cử nhân chính trị hoặc cao cấp chính trị, có người được bổ nhiệm trước khi có tên trong danh sách quy hoạch… Vị lãnh đạo này cho rằng tiêu chuẩn đánh giá cán bộ thanh tra có nhiều đặc thù. Ví dụ, quy định thanh tra viên chính hoặc tương đương có thể được bổ nhiệm. Thế nhưng như thế nào là tương đương thì…không cung cấp. Còn vấn đề quy hoạch là một quy trình dài, có khi từ trước đó cả nửa năm nhưng đến bây giờ mới có văn bản chính thức.

Quy trình bổ nhiệm "không có lỗi"

Vị lãnh đạo này tiếp tục lý giải cho những trường hợp được gọi là “đặc biệt”. Ví dụ có những cá nhân tuy không có trong quy hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ không đề xuất nhưng có uy tín cao và có nhu cầu sử dụng cán bộ thì ban cán sự và tổng TTCP xem xét quyết định (cụ thể là một vài trường hợp ở Cục III).

Đối với các trường hợp bổ nhiệm sau đó sai phạm thì đó là vấn đề khác. Tại thời điểm bổ nhiệm TTCP đã xác minh kỹ, sai sót sau đó của cá nhân cán bộ không phải là lỗi của quá trình bổ nhiệm. Bản thân ông Truyền muốn phát ngôn thêm về những vấn đề này.

Chiều 3-3 chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Xuân Bình cũng phát biểu quan điểm rằng công tác cán bộ là một quá trình mà theo đó, trình tự, thủ tục để xem xét được quy định rất cụ thể. Bộ nội vụ có trách nhiệm thực hiện đúng những quy định của pháp luật và quyền hạn được giao trong công tác tổ chức bộ máy nhà nước. Đối với trường hợp trên, sẽ không có gì bất thường nếu bổ nhiệm được người có năng lực, đủ tài, đức vào vị trí thích hợp, thời điểm hay số lượng bổ nhiệm không hẳn là vấn đề chính. Điều này áp dụng cho mọi cơ quan chứ không chỉ TTCP.

PV tổng hợp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm