Chuyến thăm Nhật Bản của Putin hoãn vô thời hạn

Theo dự kiến, Putin sẽ đến Tokyo vào cuối năm nay để cùng bàn luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về phần lãnh thổ phía Bắc, bao gồm một nhóm bốn đảo bị Liên Xô lấy lại hồi cuối Thế chiến thứ 2 là đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai. Tranh chấp này đã ngăn cản hai bên ký kết hiệp ước hòa bình và đã làm mối quan hệ giữa hai nước xấu đi, đặc biệt là khi Nga cho các quan chức đến thăm khu vực trên hồi tháng 8 vừa qua. 

Các quan chức Nhật Bản cũng cho biết họ rất lo lắng về sự tham dự của Nga vào xung đột ở Syria khi có vẻ những phần tử nổi dậy đã chống lại Thổng thống Bashar al-Assad chứ không phải Nhà nước Hồi giáo ISIS như Nga đã khẳng định. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình Syria và việc không kích của không quân Nga. Nếu phía Nga đang nhằm vào những phần tử không phải IS thì tình hình có thể sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đi và chúng tôi rất lo ngại điều đó sẽ xảy ra".

Một quan chức khác cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán trước khi hoàn tất hiệp ước hòa bình với Nga. Nhưng ông cũng nói thêm: Chúng tôi không đồng ý các chuyến thăm của phó thủ tướng và thủ tướng Nga đến các đảo này nhưng chúng tôi phải giải quyết tranh chấp trước bởi vì đó là nguồn cơn cho những vấn đề hiện tại. 

Theo dự kiến, Putin sẽ đến Tokyo vào cuối năm nay để cùng bàn luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về phần lãnh thổ phía Bắc.

Hãng tin Kyoto cũng trích lời từ một quan chức Nhật Bản rằng khó có khả năng Putin đến Nhật Bản vào cuối năm nay. Putin cũng sẽ không đến Nhật tham dự Hội nghị G7 năm sau sau khi Nga đã bị loại khỏi nhóm này do vụ sáp nhập Crimea hồi năm ngoái. 

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Nội vụ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo sẽ cố gắng sắp xếp cho chuyến thăm trong năm nay như Tổng thống Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi tại cuộc họp APEC ở Bắc Kinh.
Nhật Bản và Nga đã không thể tìm được tiếng nói chung về vụ tranh chấp lãnh thổ dù đã rất nhiều lần tổ chức các cuộc hội đàm. Nhật Bản mong muốn các đảo được trao trả lại cho Nhật Bản, song Nga đã trích lại Hiệp định 1956 rằng Nga chỉ trao trả hai đảo nhỏ nhất cho Nhật Bản khi nào hai nước ký kết hiệp ước hòa bình.
Vùng lãnh thổ tranh chấp nằm ở Tây Bắc Thái Bình Dương, gần đảo Hokkaido phía Bắc Nhật Bản. Đây là một ngư trường rộng lớn với tiềm năng về khoáng sản và dầu khí. Rất nhiều người Nhật Bản sống trên các đảo này đã bị buộc di dời khi chiến tranh chấm dứt và hiện các đảo trên có khoảng 14.000 người Nga đang sinh sống.
Nhật Bản cáo buộc Nga đã hủy hoại triển vọng về một bước đột phá trong quá trình đàm phán sau khi Nga tuyên bố sẽ xây dựng các cơ sở vật chất dân sự và quân sự trên các đảo này. Medvedev nói rằng chính phủ Kremlin sẽ đầu tư 70 tỉ rúp cho khu vực này trong vòng 10 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm