Chuyện ông bí thư ‘cáo quan về vườn’

Chiều 8-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cho hay đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của ông Sự và dự kiến ngày 13-6 sẽ tiến hành họp bất thường để bầu bí thư mới.

Ông bí thư của dân

Lâu nay, với người dân phố cổ, cứ hễ nhắc đến ông Sự là mọi người lại nhớ đến ông bí thư ăn mặc giản dị, gần gũi. Mọi người có thể dễ dàng bắt gặp ông đạp xe đến công sở hay ra đứng nói chuyện với cánh xe thồ, xích lô...

Mới đây, ông và lãnh đạo TP đã tổ chức một buổi hội thảo có một không hai khi đại biểu đến dự gồm hơn 200 thầy cúng, thầy bói và các cơ sở tổ chức ma chay trên địa bàn. Mọi người cùng bàn thảo về chuyện tang ma sao cho văn minh, đúng thuần phong mỹ tục của địa phương. Thực tế địa phương có nhiều người đua nhau đốt vàng mã, tậu xe hơi... cho người chết, có đám tang diễn ra 6-7 ngày gây phiền hà cho gia đình, hàng xóm. Ông Sự cho rằng đám tang phải trang nghiêm, ngắn gọn, không tốn kém cũng không gây ảnh hưởng đến môi trường. Muốn được như vậy thì những thầy bói, thầy cúng... phải đi đầu. Kết thúc buổi họp, mọi người đều đồng tình với quan điểm này. Giờ đến Hội An người ta ít gặp những đám ma rải đầy vàng mã hay những đám tang kéo dài suốt cả tuần lễ như trước đây.

Ông Sự chia sẻ trong suốt 21 năm đảm nhận chức vụ chủ tịch rồi bí thư đã không ít lần ông phải cúi đầu xin lỗi người dân vì những quyết định chưa đúng của mình. Ông nói: “Tui chỉ là con người bình thường, không phải là thần thánh nên không thể tránh khỏi sai sót. Nhưng sai thì phải xin lỗi thôi”. Ông kể hồi trước, do mê thơ, mê nhạc về cây hoa sữa ở Hà Nội nên ông chủ trương cho trồng loại cây này dày đặc trên các tuyến phố. Ai ngờ khi cây lớn, mùi hoa nồng quá khiến người dân không chịu nổi. Biết là sai, ông cho chặt phá hàng cây hoa sữa, xin lỗi dân.

Ông Nguyễn Sự đi kiểm tra một điểm bán vé cho khách du lịch vào tham quan phố cổ tại Hội An. Ảnh: LÊ PHI

Nhường đường cho lớp trẻ

Ông Sự nói về lý do xin nghỉ hưu trước tuổi: “Nếu tui còn tiếp tục ngồi lại sẽ cản đường anh em nên mình phải rời vị trí để lớp trẻ có cơ hội thể hiện”. Theo ông thì cứ ở lâu trên cương vị sẽ có nhiều kinh nghiệm nhưng ngược lại cũng không còn nhanh nhạy, bắt kịp sự thay đổi, phát triển. Và việc này thì lớp trẻ làm tốt hơn. Từ năm 2013 ông Sự đã gửi đơn xin nghỉ hưu. Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam không chấp thuận và động viên ông ở lại làm việc. Trong hai năm tiếp theo, ông Sự tiếp tục gửi đơn đề nghị nhưng đến nay mới được chấp thuận dù ông vẫn còn tuổi công tác đến đầu năm 2018 mới nghỉ hưu theo quy định.

Là người từng nhiều năm “kề vai sát cánh” với ông Sự, ông Lê Minh Giảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hội An, chia sẻ rằng đây là một quyết định đúng đắn, tích cực. “Như anh Sự nói là không muốn làm kẻ tư duy lá chuối, tàu lá khô cứ bám mãi trên cây, anh ấy nghỉ trước là vì để anh em trẻ có cơ hội lên tiếp nối. Giai đoạn đầu sẽ có chút hụt hẫng vì một số người như chúng tôi về nghỉ hưu cả rồi. Nhưng rồi các thế hệ sau sẽ làm giỏi hơn chúng tôi”.

Ông Đinh Văn Thu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chấp thuận đơn xin nghỉ hưu của ông Sự. Ông Thu nói:“Theo quan điểm cá nhân của tôi thì anh Sự đã có những đóng góp rất tốt cho Hội An. Anh nghỉ sẽ nhường lại cho các thế hệ kế cận sau này tiếp tục phát triển TP Hội An. Nhưng anh Sự vẫn chưa nghỉ hẳn, anh vẫn đang còn chức danh ở HĐND đến tháng 5-2016”.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, ngày 8-6, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm về việc ông Sự về hưu trước tuổi. Ông Quốc cho biết: “Việc “treo ấn từ quan” của ông Sự gợi lên cho nhiều người về cách ứng xử như thế nào cho đúng nghĩa là một người đầy tớ của nhân dân. “Từ quan” vốn lẽ là bình thường nhưng ở xứ ta trở nên hết sức bất thường. Ngày xưa các cụ “treo ấn từ quan” nhiều lắm. Từ quan vì bất mãn, vì nhiều lý do hoặc giữ chữ hiếu cho cha mẹ. Cũng có người từ quan để thỏa mãn thi ca, vui thú về già… Còn ông Nguyễn Sự nói là không muốn cản đường. Điều đó có nghĩa là hình như trong cơ chế chúng ta có thế hệ này cản đường thế hệ kia mà chưa có lối thông thoát để nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền. Việc làm của ông Nguyễn Sự là cá biệt đáng trân trọng”.

Trước thông tin ông Nguyễn Sự xin nghỉ hưu trước tuổi, nhiều người dân Hội An đã bày tỏ tình cảm quý mến đối với ông bí thư tận tụy, gần dân. Việc ông xin nghỉ hưu trước tuổi khiến nhiều người dân tiếc nuối. Ông Đặng Kiệm (quê xã Cẩm Thanh), hiện đang hành nghề xe ôm tại bến xe buýt Hội An, cho hay: “Ông Sự có đức tính tốt của một người lãnh đạo. Ông rất gần gũi với người dân từ cách ăn mặc, sinh hoạt đến cách nói chuyện lại giản dị nên tôi rất quý. Suốt thời gian ông làm lãnh đạo chưa hề gây phiền toái gì cho người dân chúng tôi”.

Chuyện ông bí thư ‘cáo quan về vườn’ ảnh 2

Những người bán hàng rong cũng đã làm nên một nét đặc trưng của phố cổ Hội An. Ảnh: TẤN TÀI

Với gánh xí-mà rong ruổi khắp các tuyến phố cổ, chị Nguyễn Thị Kim Hằng (32 tuổi), cháu gái cụ Ngô Thiểu, người nổi danh với món xí-mà, tâm sự muốn gửi lời cám ơn chân thành đến ông bí thư đã tạo điều kiện cho chị và nhiều chị em phụ nữ bán hàng rong khác mưu sinh. “Nếu ở nơi khác thì những gánh hàng rong sẽ bị cấm bán trên phố. Tuy nhiên, ở Hội An thì ngược lại, ông Sự xem đây là nét đẹp của khu phố cổ. Nhiều phụ nữ như chúng tôi dựa vai vào gánh hàng rong cũng kiếm kế sinh nhai, sống qua ngày. Tôi muốn nói lời cám ơn đến ông Sự” - chị Hằng cảm động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm