Chuyện ở metro: ‘Đi một bước mà mở ra tám bước’

Thời sự

Chuyện ở metro: ‘Đi một bước mà mở ra tám bước’

(PL)- Nhiều năm qua báo chí luôn đồng hành với các quyết sách và cùng gỡ vướng khó khăn của TP.HCM, trong đó có việc xây dựng các tuyến metro.

Bản tin liên quan

Ngày 19-6, trong cuộc gặp gỡ với báo chí nhân 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói với báo giới rằng: “Các bạn hãy tiếp tục tự hào về nghề nghiệp, tiếp tục tự tin làm hết sức, góp cho TP phát triển”.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua báo chí TP luôn đi cùng các bước, dựng xây, phát triển TP. Sau đây là hai câu chuyện trên đường tác nghiệp mà PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận được.

“TP làm vì sự phát triển, không tư túi gì!”

Còn nhớ những ngày giữa năm 2017, TP.HCM “sôi” lên với tin tức Thanh tra Chính phủ “điểm danh” sáu dự án BOT của TP. Ngày 23-8-2017, ông Võ Văn Hoan, lúc đó là chánh Văn phòng UBND TP.HCM (hiện là phó chủ tịch UBND TP), bước ra chủ trì buổi họp báo. Nhìn mái tóc bạc trắng và khóe mắt có khi nhìn xa xôi của ông Hoan, anh em báo giới lo: “Phiên này bác Hoan chắc bị “xoáy” dữ à!”.

Nhưng anh em báo giới từng đeo bám mảng giao thông vận tải nhiều năm thì tin chắc nịch rằng: Nếu không có các quyết sách, đột phá mạnh mẽ của TP thì làm gì có được những con đường, những cây cầu như hôm nay.

Thì đấy, xưa xa lộ Hà Nội - cửa ngõ vào ra TP chỉ có hai chiều cho bốn làn xe. TP quyết làm BOT mở lên 10 làn rồi để khoảng đất rộng hơn 120 m nhằm “dọn đường, đón đầu” tuyến metro. Lại nữa, trước năm 2000, vào TP chỉ có cầu Sài Gòn cũ có từ những năm 1960 cũng chỉ bốn làn cho hai chiều xe. TP quyết làm cầu Sài Gòn 2 bằng BT. Rồi xưa làm gì có cầu nối từ quận 7 sang quận 2. TP làm và làm quyết liệt cầu Phú Mỹ bằng hình thức BOT…

Bước vào cuộc họp, ông Hoan chậm rãi và rành rọt từng câu chữ: Liên quan đến sai phạm gần 2.200 tỉ đồng ở sáu dự án BOT, TP đều có ý kiến giải trình theo quy trình. Có một số nội dung Thanh tra Chính phủ chấp nhận, một số chưa! “Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật” - ông Hoan nói. Nút thắt quan điểm đã mở, ông Hoan nói tiếp: “Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận những nỗ lực của TP.HCM trong việc chủ động thực hiện các dự án BOT, BT và tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển!”.

Cuối cùng ông Hoan thông tin: “Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu số tiền sai phạm song đây không phải là thất thoát. TP.HCM không có tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này”.

Nghe đến đây, anh em báo chí như thở phào nhẹ nhõm. Vì lẽ bao năm đeo theo các công trình lớn, những quyết sách lớn của TP, báo chí hiểu rằng những đổi thay của TP hôm nay bắt nguồn từ quyết tâm rất lớn của chính quyền TP, vì sự phát triển đi lên của TP.HCM.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Lưu Đức

Khi bí thư Thành ủy thị sát metro

Sáng 13-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP.HCM đi thị sát tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về các dự án metro ở TP.HCM.

Trước cuộc thị sát, Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường khi ấy hỏi nhỏ các anh em báo chí: “Các anh “luyện công” chưa? Ráng mà theo ông Hai Nhân nha! Ổng đi bộ khỏe lắm đó!”.

Quả thật, vừa đến ga Phước Long là ông Nhân bước phăm phăm lên các bậc thang để đi lên khu vực nối ray trên lòng đường chạy tàu. Xuống ga ngầm Ba Son ông cũng sải những bước dài trong lòng tuynen. Nhiều anh em báo chí mang vác ba lô đồ nghề theo không kịp. Anh nào trang bị gọn nhẹ sau một hồi vượt lên trước, tụt lại sau để ghi hình, ghi tiếng, ghi cảnh ông Nhân đứng giữa ngổn ngang công trường, nghe - trao đổi với chuyên gia Nhật… thì cũng thở không còn ra hơi. Nhưng sướng nhất trong nghề là được thấy, được gần vị lãnh đạo TP để nghe ông nói chuyện rào rào với các bạn Nhật, bạn Tây có mặt trên công trường tất cả vấn đề kinh tế, kỹ thuật, xây dựng, khai thác metro… Các gút mắc mà phía bạn đưa ra được ông Nhân giải đáp, trả lời và bàn phương án tháo gỡ ngay trên công trường.

Ông Takuzo Sato, Giám đốc dự án liên danh Shimizu - Maeda, “khoe” mình đã thi công các dự án metro ở Singapore, Malaysia, nghe thế bí thư Thành ủy nói vui ngay: “Với những kinh nghiệm đã thi công nhiều dự án của ông như vậy, tôi tin rằng ông sẽ vượt qua khó khăn. Xin ông yên tâm thi công metro, còn vấn đề “lương thực” cho quân sĩ để chúng tôi lo!”. Nghe thế, tất cả cười vang.

Cuối buổi thị sát, ông nhân“gút”: “Dự án metro số 1 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là bước khởi đầu cho hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM. Từ dự án này và từ cuộc khảo sát hôm nay, chúng ta phải đặt ra mục tiêu tổng thể cho tất cả tám tuyến metro tại TP!”.

Nghe thế, Giám đốc Bùi Xuân Cường quay qua bảo: “Hôm nay ông Hai đi có một bước mà mở ra tới tám bước nữa. Liệu anh em báo chí mình có theo cùng tám bước đó không?”.

Tám tuyến metro cho một thành phố năng động, phát triển, hẳn đó là mong đợi không chỉ của người dân thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Được nghe, thấy sự chân tình, cởi mở

Trước cửa vào khu vực thi công nhà ga trung tâm metro Bến Thành, ông Hai thiện nhân gặp những người bạn Nhật đã gắn bó với công trình 15-16 năm, từ giai đoạn xây dựng tiền dự án. “Các bạn là vốn quý của tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói và chỉ đạo Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nên thường xuyên tổ chức các buổi gặp thân mật các nhà thầu trong và ngoài nước để lắng nghe và gỡ ngay các vướng mắc trong quá trình thi công tuyến metro số 1.

Được nghe, được thấy ông Nhân nói chân tình, chỉ đạo rạch ròi như thế, chúng tôi chợt nghĩ: “TP.HCM mình đâu chỉ nghĩa tình với dân mình mà với cả bạn bè!”. 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM