Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an về ‘đất vàng’ Đà Nẵng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ký kết luận thanh tra “việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng”, chỉ rõ nhiều sai phạm về thủ tục và định giá nhà, đất thấp hơn so với giá trị thực.

Hàng loạt sai phạm trong bán đất

Theo đó, từ năm 2010 đến 2016, TP Đà Nẵng đã cho phép chuyển đổi 52 nhà, đất tại các con đường đắt đỏ nhất địa phương sang mục đích khác, trong đó bán lại cho bên thuê 31 cơ sở và bán trực tiếp không thông qua đấu giá tám cơ sở.

Trong số 31 cơ sở bán lại cho bên thuê, thanh tra phát hiện bốn cơ sở nhà, đất theo quy định phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất gồm: Nhà, đất 47 Nguyễn Thái Học; số 2 Hải Phòng; nhà, đất 73 Nguyễn Thái Học; 39 Pasteur cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc có sai phạm.

Đà Nẵng cũng bán trực tiếp hai khu tập thể xuống cấp 124 Bạch Đằng và 10 Trần Quý Cáp để bên mua làm đất thương mại dịch vụ không phù hợp với tiêu chí ban đầu.

Cũng theo TTCP, từ năm 2010 đến 2016, TP Đà Nẵng đã tổ chức bán đấu giá tám cơ sở nhà, đất có sai phạm. UBND TP Đà Nẵng cho thuê đất 50 năm đối với nhà, đất 16 Bạch Đằng (gần 1.800 m2) theo với giá khởi điểm để đưa ra đấu giá chưa đủ cơ sở pháp lý và phê duyệt giá thuê đất thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm là không phù hợp với quy định.

Kết luận cho rằng UBND TP Đà Nẵng đã không thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính mà giao các sở, ngành chức năng tham mưu xác định giá.

Qua kiểm tra 52 cơ sở nhà, đất cho thấy việc xác định giá chuyển quyền sử dụng đất có nhiều sai phạm (thấp hơn so với cơ sở nhà, đất có vị trí, diện tích tương tự).

Khu đất 57 Lê Duẩn không thanh toán tiền sử dụng đất theo đúng hợp đồng vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất. Ảnh: TẤN VIỆT

Bán giá rẻ

Tại cơ sở 57 Lê Duẩn, Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng không thực hiện thanh toán tiền sử dụng đất theo đúng hợp đồng nhưng vẫn được giảm 10% tiền sử dụng đất.

Tại 124 Bạch Đằng, bán trực tiếp cho Công ty TNHH TMDV Thái Khanh việc xác định giá thu tiền sử dụng đất cùng một thời điểm của các cơ quan chức năng có sự chênh lệch khá lớn. Cụ thể, tờ trình của Sở Xây dựng giá trị tiền sử dụng đất là trên 5,8 tỉ đồng; theo báo cáo của Hội đồng thẩm định giá TP là trên 3,5 tỉ đồng nhưng theo Quyết định 10471 của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt lại là trên 2,9 tỉ đồng.

Tại cơ sở 121 Phan Châu Trinh bán lại cho bên thuê là Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng việc xác định giá không có cơ sở, không đúng quy định, làm giảm số tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước trên 2,8 tỉ đồng.

Tổng hợp kết quả kiểm tra việc xác định giá thu tiền sử dụng đất của 52 cơ sở nhà, đất phát hiện số tiền sai phạm là trên 156 tỉ đồng.

Cụ thể, có 14 cơ sở nhà, đất được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ, sai quy định với tổng số tiền gần 84 tỉ đồng, TTCP kiến nghị UBND TP Đà Nẵng phải xác định lại giá thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định.

Thanh tra xác định 31 cơ sở nhà, đất được giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định với tổng số tiền trên 52 tỉ đồng.

Thậm chí có cơ sở nhà, đất giảm hơn 8 tỉ đồng nhờ vào việc đổi số nhà sai quy định!

Theo kết luận của TTCP, trách nhiệm để dẫn đến những vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP Đà Nẵng, các sở Xây dựng, Tài chính, TN&MT…

Với các sai phạm trên, TTCP chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xác định lại giá thu tiền sử dụng đất đối với các cơ sở nhà, đất được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ. Đồng thời chấn chỉnh công tác xác định, thẩm định và phê duyệt giá chuyển quyền sử dụng đất, tổ chức đấu giá, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, miễn, giảm tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra

Chiều tối 22-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho biết: Trong ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp liên quan đến kết luận của TTCP về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

“Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ nội dung kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng, Bộ Công an căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện các kiến nghị của TTCP và báo cáo kết quả thực hiện, kết luận thanh tra để TTCP tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ” - Phó Tổng TTCP Bùi Ngọc Lam cho hay.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Lam, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng phải báo cáo kết quả thực hiện kết luận của TTCP trước tháng 4-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm