Chuyên gia đề xuất giải pháp ứng phó Trung Quốc ở biển Đông

“Sự hiện diện thực tế của Trung Quốc (TQ) tại quần đảo Hoàng Sa và một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa mà TQ tạo ra bằng vũ lực là sự hiện diện bất hợp pháp, không có tác dụng gì trong việc khẳng định chủ quyền hay củng cố danh nghĩa chủ quyền đối với hai quần đảo này” - Đại sứ Nguyễn Trường Giang nói như trên tại tọa đàm khoa học “Vùng biển bãi Tư Chính và luật pháp quốc tế” diễn ra ngày 6-10.

Tọa đàm do Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển tổ chức. 

Đại sứ Nguyễn Trường Giang phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: V.THỊNH

Theo Đại sứ Nguyễn Trường Giang, dân tộc ta đang đứng trước một thời điểm lịch sử rất quan trọng, chúng ta đang phải đối mặt với một thách thức rất nghiêm trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển của Việt Nam.

Ông cho rằng biển, đảo Việt Nam là không gian sinh tồn cho những thế hệ người Việt Nam tương lai, con đường duy nhất của người Việt Nam là tiến ra biển và làm chủ không gian biển.

“Bảo vệ chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển Đông chính là bảo vệ sinh mệnh của dân tộc Việt Nam và của mỗi người Việt Nam” - Đại sứ Nguyễn Trường Giang nói.

Một luận điểm nữa được Đại sứ Nguyễn Trường Giang đưa ra tại buổi tọa đàm đó là hồ sơ pháp lý của TQ về cái gọi là chủ quyền lâu đời của họ đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà họ ngang ngược gọi là Tây Sa và Nam Sa.

Theo đó, TQ cho rằng nhân dân TQ phát hiện sớm nhất và đặt tên sớm nhất cho hai quần đảo này. Chứng cứ của họ rất mơ hồ và sai trái, bao gồm những cuốn sách mà họ gọi là sách cổ đề cập đến một số địa danh ở biển Đông.  

“Chúng ta dựa vào những nguyên tắc và tập quán quốc tế là cơ sở quan trọng để chúng ta bác bỏ một cách khách quan, khoa học những luận điểm pháp lý và những chứng cứ pháp lý mà TQ sử dụng để biện minh cho cái gọi là chủ quyền lâu đời của TQ” - Đại sứ Nguyễn Trường Giang nói.

Luật sư, TS Hoàng Ngọc Giao cũng cho rằng TQ hiện diện ở biển Đông từ trước tới nay, mà đặc biệt là hiện nay ở bãi Tư Chính thực chất là một hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực và dùng vũ lực bằng các tàu hải cảnh, lực lượng dân quân… Điều này đã bị quốc tế phản ứng, coi đây là hành vi đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

“Như vậy, với những hành vi của TQ ở biển Đông và bãi Tư Chính không chỉ nằm trong phạm vi quan hệ giữa Việt Nam với TQ mà đe dọa, thách thức an ninh khu vực và vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế” - TS Hoàng Ngọc Giao nói.

Từ đó, ông Giao cho rằng cần phải đưa hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ở biển Đông của TQ ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm