Chuyển đổi số: Phải dám nghĩ, dám làm

Ngày 30-9, UBND TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Văn phòng chính phủ số và quốc gia thông minh Singapore, Cơ quan Phát triển truyền thông Singapore tổ chức hội thảo nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho TP.HCM.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến, kết nối với nhiều điểm cầu ở TP.HCM, các tỉnh, thành của Việt Nam và Singapore. Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số, cũng như định hướng xây dựng chính quyền số cho đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đến từ các cơ quan, tổ chức của Singapore đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những chiến lược, định hướng và chính sách thúc đẩy phát triển chuyển đổi số.

Ông Chan Cheow Hoe, Giám đốc công nghệ số của chính phủ Singapore, đã nêu tổng quan về hành trình chuyển đổi số của Singapore. Ông khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới sáng tạo, tích hợp hệ thống và sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi số.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục tại Sở Du lịch TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bà Quek Su Lynn, Giám đốc Văn phòng Dữ liệu chính phủ, Văn phòng chính phủ số và quốc gia thông minh Singapore, đã chia sẻ về việc sử dụng dữ liệu an toàn, cách chia sẻ dữ liệu và khai thác sức mạnh của dữ liệu. Qua đó thực hiện công tác hoạch định chính sách và cung cấp dịch vụ cho người dân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết các quốc gia trên thế giới đã xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy chuyển đổi số. Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là TP lớn, năng động, là đầu tàu kinh tế của cả nước cũng không thể nằm ngoài xu hướng này. 

Vào tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 749 phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đến tháng 7-2020, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 2393 phê duyệt chương trình chuyển đổi số của TP.

Theo ông Đức, TP.HCM nhận thức được rằng việc thực hiện chuyển đổi số là cơ bản thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Đồng hành với chương trình chuyển đổi số quốc gia, TP.HCM xác định chương trình chuyển đổi số của TP có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định sự phát triển của TP từ nay đến năm 2030” - ông Đức khẳng định.

Phó chủ tịch UBND TP đánh giá một trong những yêu cầu quan trọng cần đáp ứng khi triển khai chuyển đổi số là phải đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức. Do đó, cán bộ, công chức, viên chức và công dân TP cần phải học tập để hiểu rõ việc chuyển đổi số.

“TP phải đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém để phát triển trong kỷ nguyên số, để thay đổi tư duy, chuyển đổi toàn diện nhằm tiến tới chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số ở TP.HCM” - ông Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng thực hiện chuyển đổi số đặt ra yêu cầu với mọi cán bộ, công chức, viên chức, công dân ở TP.HCM phải có tư duy, cách làm mới, dám nghĩ dám làm, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường sống, làm việc, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

“Đây là cuộc cách mạng mà công nghệ thay đổi được tính theo tháng chứ không phải theo năm” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm