Chuyển điều tra vụ tự ý tăng vốn tại VTSC Vũng Tàu

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (VTSC) từ thời điểm cổ phần hóa đến ngày 31-7-2017.

Công ty VTSC có những vi phạm trong quá trình cổ phần hóa.

Theo UBND tỉnh, Công ty VTSC trước khi cổ phần hóa là doanh nghiệp nhà nước với vốn góp 66,05%. Từ khi cổ phần hóa, công ty gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi về chính sách pháp luật liên quan; đồng thời do tác động của thị trường (đặc biệt giá dầu giảm) cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hợp đồng kinh tế về công trình sửa chữa giàn của ngành dầu khí tại công ty.

Trước tình hình đó, người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty, tập thể người lao động đã nỗ lực kinh doanh, bảo toàn, phát triển được nguồn vốn, đảm bảo tiền lương, thu nhập và các quyền lợi khác, tham gia các dự án khác.

Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hóa đã để xảy ra một số sai phạm… Do vậy, UBND tỉnh giao các sở, ngành tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo VTSC chấn chỉnh những thiếu sót trong lĩnh vực doanh nghiệp, chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty lập phương án tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt…

Cụ thể, theo UBND tỉnh, người đại diện quản lý phần vốn nhà nước giai đoạn từ tháng 5-2007 đến tháng 6-2012 tại VTSC là ông Lê Thành Kính đã có những sai phạm như:

Ông Kính tham gia biểu quyết đồng ý tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông ngày 25-5-2007 về việc tăng vốn điều lệ từ 81 tỉ lên 110 tỉ, qua đó làm tỉ lệ phần vốn góp của chủ sở hữu UBND tỉnh giảm từ 66,05% xuống còn 48,61% nhưng chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh.

Việc làm nêu trên của ông Kính có dấu hiệu hình sự của tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Do đó, tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc qua công an để điều tra làm rõ.

Ngoài ra, giai đoạn từ tháng 7-2012 đến tháng 8-2017, hai lãnh đạo khác đại diện quản lý vốn nhà nước của công ty cũng đã tham gia biểu quyết tại cuộc họp đại hội cổ đông năm 2015 về việc ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định góp 150 tỉ đồng thành lập doanh nghiệp khác để đầu tư dự án cảng Tổng hợp và container Cái Mép Hạ diện tích 86,6 ha… mà chưa xin ý kiến của chủ sở hữu là UBND tỉnh.

Liên quan đến những vi phạm của công ty về đất đai, tỉnh đã giao Sở TN&MT lập thủ tục xử phạt hành chính với những sai phạm về đất, tham mưu cho tỉnh yêu cầu công ty ký lại hợp đồng thuê đất đối với diện tích hiện nay là trụ sở công ty tại phường 11, TP Vũng Tàu.

Tham mưu tỉnh ban hành quyết định thu hồi đối với hai thửa đất công ty nhận chuyển nhượng chưa đúng, xử lý theo quy định pháp luật về đất đai đối với diện tích VTSC được cho thuê thực hiện dự án đầu tư xây dựng và khai thác sàn nâng Tàu 3000T nhưng quá thời hạn luật định mà chưa thực hiện. 

Ngoài ra, tỉnh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và xem xét các nội dung kiến nghị của lãnh đạo Công ty VTSC.

Đồng thời giao thanh tra thu số tiền hơn 7,8 tỉ đồng bao gồm truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp từ công ty VTSC…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm