Chuyển công an điều tra 3 cao ốc vi phạm PCCC

Tại Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I-2018 do Thành uỷ Hà Nội tổ chức vào sáng nay, 3-4, ông Sơn cho hay Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ 3 nhà chung cư chây ì, không khắc phục vi phạm pháp luật PCCC cho phía cơ quan công an điều tra để làm rõ, xử lý trách nhiệm.

Vụ cháy chung cư CT4 tại khu đô thị Xa La (Hà Đông) vào tháng 10-2015

Theo ông Sơn, trong quý I-2018, toàn địa bàn Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 31 tỉ đồng (giảm 83 vụ, 2 người chết so với cùng kỳ năm 2017), trong đó có hơn 60% vụ cháy xảy ra tại khu vực nội thành.

Về tình hình cháy nổ tại các công trình cao tầng, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân. Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM, tâm lý của người dân sống ở các nhà chung cư cũng có những bất an” – ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết vừa qua Hà Nội đã tổng kiểm tra, rà soát công tác PCCC tại khoảng 1.100 toà nhà cao tầng trong đó phát hiện 79 toà nhà vi phạm pháp luật về PCCC. Vi phạm về PCCC của các chủ đầu tư tại 79 toà nhà trên đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời phía Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã yêu cầu chủ công trình khắc phục các vi phạm.

Đến thời điểm này có 48/79 công trình tồn tại trước đây đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC. 31 công trình còn lại 16 công trình có khả năng khắc phục sai phạm, trong đó 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm và 3 công trình chây ì, không chịu khắc phục.

Ba công trình không chịu khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của Công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư). “Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra Công an  TP Hà Nội thụ lý” – ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho hay đối với một số công trình còn lại, do xây dựng trước khi có Luật  PCCC (năm 2001) và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC hiện hành nên vừa qua Cảnh sát PCCC đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Công an xin các biện pháp, giải pháp thay thế khắc phục.

Mới đây UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Công an đề nghị thay thế phương án PCCC cho 17 chung cư có vi phạm pháp luật về PCCC. Đây là những chung cư đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn các tồn tại, vi phạm quy định về PCCC, không có khả năng khắc phục theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về PCCC hiện hành.

Giải thích nguyên do của đề xuất này, UBND TP Hà Nội cho hay trước năm 2011, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thẩm định, cấp giấy phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về PCCC còn hạn chế.

Mặt khác, các công trình đã được thi công ổn định về kết cấu, kiến trúc, sau đó chủ đầu tư mới thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Điều này dẫn đến các yêu cầu về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn về PCCC, thiết kế thang bộ thoát nạn, thang bộ kín, hệ thống chống tụ khói cho công trình… là không có khả năng thực hiện tại thời điểm này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm