Chuyển Bộ Công an 4 vụ liên quan đến Út ‘trọc’

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng (Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) - nơi bị án Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội) từng làm chủ tịch HĐQT.

Có dấu hiệu giả mạo hồ sơ

Theo TTCP, Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đăng ký góp vốn bằng nguồn vốn tự có tại Công ty Thái Sơn Bộ Q.P nhưng không báo cáo và chưa có ý kiến chấp thuận của bộ trưởng Bộ Quốc phòng, không thực hiện việc góp vốn điều lệ như cam kết. Việc Tổng Công ty Thái Sơn chuyển nhượng cổ phần là thiếu khách quan, minh bạch và không đúng quy định; không thực hiện đúng, đủ vai trò, trách nhiệm của chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Thái Sơn Bộ Q.P.

Trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Theo đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, tài liệu (báo cáo tài chính, xác nhận của đơn vị kiểm toán, năng lực máy móc, thiết bị, nhân công, kinh nghiệm…) để xin vay vốn ngân hàng, tham gia dự thầu tại các dự án được thanh tra như cầu Việt Trì mới, quốc lộ 20… Sau khi được lựa chọn là nhà thầu, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã chuyển nhượng thầu trái quy định cho các doanh nghiệp khác để hưởng lợi.

Trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc Công ty Thái Sơn Bộ Q.P, lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn, các chủ đầu tư dự án và đơn vị, cá nhân có liên quan.

Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ trong một phiên xử. Ảnh: CTV

Không đủ năng lực nhưng vẫn được dự thầu

Tại dự án cầu Việt Trì và quốc lộ 20, các ban quản lý dự án phê duyệt yêu cầu hồ sơ mời thầu, Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy định về vốn chủ sở hữu. Điều này dẫn đến đánh giá năng lực tài chính không chính xác nhưng vẫn được Bộ GTVT thẩm định, nhận xét, đánh giá đạt và quyết định lựa chọn Công ty Thái Sơn Bộ Q.P là nhà đầu tư dự án trong liên danh nhưng sau đó công ty này đã chuyển nhượng thầu. Đặc biệt, nhà đầu tư đề xuất mức thu phí không đúng quy định nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận.

Ngoài ra, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P thiếu năng lực cả về tài chính, máy móc, thiết bị, kinh nghiệm nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận giao thầu xây lắp gói thầu số 23 thuộc dự án quốc lộ 20. Sau đó, công ty đã chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc cho các doanh nghiệp khác, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu; tính giá trị quyền thu phí trạm Bảo Lộc đưa vào tổng vốn đầu tư không đúng giá trị gần 285 tỉ đồng; lập, thẩm định, phê duyệt, nghiệm thu thanh toán các gói thầu còn nhiều sai sót, vi phạm nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không đủ năng lực nhưng vẫn tham gia dự thầu các gói thầu xây lắp tại các dự án và được chỉ định hoặc trúng thầu, sau đó chuyển nhượng thầu để hưởng lợi. Công ty này còn có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách.

Cũng theo TTCP, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, không lưu trữ và cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu kế toán theo quy định nhằm hợp pháp hóa thủ tục thu, chi tiền mặt với giá trị trên hơn 190 tỉ đồng, vi phạm các quy định pháp luật về kế toán; chiếm dụng vốn, sử dụng tiền sai mục đích gần 700 tỉ đồng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước gần 27 tỉ đồng.

Việc làm trên cũng nhằm vay vốn tại Ngân hàng BIDV (Chi nhánh Bà Chiểu, Chi nhánh Thành Đô) và Ngân hàng LienVietPostBank với giá trị hàng trăm tỉ đồng; sử dụng giá trị quyền sử dụng lô đất tại số 7-9 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM làm tài sản đảm bảo không đúng quy định để vay vốn nhiều ngân hàng…

Các nội dung Bộ Công an điều tra, xử lý

1. Việc giả mạo hồ sơ, tài liệu để tham gia dự thầu tại các dự án mà Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã trúng thầu với vai trò là nhà đầu tư và nhà thầu xây lắp.

2. Việc thực hiện chuyển nhượng thầu sai quy định tại các dự án được lựa chọn, trúng thầu; dấu hiệu thanh toán khống khối lượng tại gói thầu số 6 thuộc dự án kéo dài và nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng hàng không Pleiku.

3. Việc kê khai, giả mạo hồ sơ, sử dụng tài sản đảm bảo không đủ căn cứ pháp lý để vay vốn tại các ngân hàng.

4. Dấu hiệu trốn thuế, bảo hiểm: Hạch toán thiếu doanh thu trên 135 tỉ đồng và không đóng bảo hiểm hơn 200 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm