Chuyên án ở TP.HCM mở hướng hợp tác điều tra quốc tế

Ngày 6-12, tại trụ sở Công an TP.HCM, các cơ quan chức năng khen thưởng lực lượng tham gia phá án đường dây vận chuyển mua bán ma túy xuyên quốc gia do người nước ngoài cầm đầu (chuyên án 419D).

Công an cũng đã thông tin một số nội dung về chuyên án này. Đặc biệt, từ chuyên án, công an đã có “chìa khóa vàng” cho công tác đấu tranh với loại tội phạm này.

Một năm bắt 8 tấn ma túy

Tại buổi lễ, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá: Chuyên án 419D cho thấy tội phạm ma túy mang tính chất nguy hiểm hơn, câu kết giữa tội phạm trong nước và ngoài nước phổ biến hơn. Ông Châu đánh giá cao tinh thần hợp tác, ý chí chiến đấu của các đơn vị tham gia phá án.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, cho hay: Các cán bộ, chiến sĩ đã vượt khó khăn, gian khổ để đeo bám, bắt được cả đối tượng người nước ngoài. “Bằng cách nào bắt được số ma túy có giá trị rất lớn như vậy, đó là cả một quá trình phối hợp với hàng loạt biện pháp nghiệp vụ mà chúng tôi không thể chia sẻ. Những thành tích báo cáo hôm nay là khiêm tốn” - tướng Các nói.

Theo ông Các, nhóm người thuê một căn nhà giá 2 triệu đồng/tháng để chứa số ma túy giá 6 triệu USD ngay mặt đường, khóa cửa rất lỏng lẻo. “Làm cách nào chúng ta phải bảo vệ được vật chứng này và bắt giữ được các đối tượng, đó là một quá trình công phu, phối hợp chuẩn xác” - ông Các tiếp.

Ông thông tin năm vừa qua, các lực lượng bắt được số lượng ma túy đặc biệt lớn, hơn tám tấn.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, chúc mừng chiến công của các lực lượng tham gia phá án và đánh giá cao tinh thần hợp tác quốc tế, phối hợp giữa các lực lượng đơn vị trong việc triệt phá chuyên án.

Ông Cẩn thông tin: Các đối tượng trong đường dây đã lợi dụng chính sách ưu đãi trong việc giao thương giữa Việt Nam và các nước. “Đây là lô hàng được phân luồng xanh, mỗi container đóng 56 bánh heroin, từ lúc vào cảng Cát Lái đến lúc lên tàu trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, nhóm tội phạm không dùng xe đầu kéo có định vị mà dùng xe khác đi vào cảng” - ông nói.

Ông Cẩn cho rằng đây là thủ đoạn tinh vi, mới xuất hiện. “Vì chúng tôi có hệ thống theo dõi, giám sát tự động tất cả xe ra vào cũng như định vị các container trong khu vực cảng” - ông Cẩn tiếp.

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng việc vận chuyển, buôn bán ma túy hiện nay cực kỳ phức tạp, không địa bàn nào là không xảy ra.

Lãnh đạo UBND TP.HCM khen thưởng lực lượng phá án. Ảnh: TIẾN TÂN

Mở hướng đấu tranh với tội phạm ma túy quốc tế

Tổng cục Hải quan cũng chia sẻ: Thực tế, việc kiểm soát tất cả lô hàng xuất nhập là bất khả thi. Để sàng lọc phải có phương pháp đánh giá, phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng. Vì thế, Tổng cục Hải quan đã có kế hoạch mua sắm một loại thiết bị hiện đại để có thể phát hiện, xác định chất ma túy ngay tại hiện trường trong vòng 30 giây.

Về công tác phối hợp, Trung tướng Phạm Văn Các nói: Sau khi triệt phá nhiều chuyên án, cho thấy cần có giải pháp cấp bách cho lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam trong việc phối hợp hiệu quả với thế giới. “Tội phạm ma túy là tội phạm xuyên quốc gia, không quốc gia nào trên thế giới có thể tự mình đứng ra giải quyết” - tướng Các khẳng định.

Ông thông tin: Hồi tháng 10-2019, bộ trưởng Công an đã có sáng kiến đề xuất Chính phủ tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng bất thường. Đây là kết quả qua việc đánh giá nhiều chuyên án ma túy khủng vào cùng thời điểm.

“Hội nghị này đặc biệt đã ra được thông cáo chung, bộ trưởng Công an Việt Nam cũng như bộ trưởng các nước ASEAN và các cơ quan phòng, chống tội phạm ma túy thế giới thống nhất là được phép xác lập điều tra chuyên án song phương” - ông nói.

Tôi trực tiếp xuống các địa phương ở TP.HCM, thấy lực lượng công an khu vực, công an phường, công an xã là quá mỏng và thiếu. Tôi đề nghị bộ trưởng phải tăng cường hơn nữa công an cơ sở.

Trung tướng PHẠM VĂN CÁCCục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy 

Theo đó, các chuyên án ma túy có yếu tố người nước ngoài thực hiện phạm tội xuyên quốc gia thì đơn vị trực tiếp phá án của Việt Nam có thể liên hệ trực tiếp qua điện thoại với tư lệnh cảnh sát các nước trên thế giới và đồng chỉ huy trên màn hình, cho phép trao đổi trực tiếp chứ không cần chờ ra văn bản như trước đây.

“Các chuyên án vừa rồi chúng tôi đều trao đổi trực tiếp và đưa ra quyết định luôn, vì chậm là không kịp. Chúng ta có thể yên tâm rằng các loại tội phạm trên thế giới có liên quan đến ma túy không thể có đường thoát bởi chúng ta đã có chìa khóa vàng và gậy thần có thể đi bất cứ đâu trên thế giới, phối hợp triệt phá các đường dây ma túy” - tướng Các nói.

“Tội phạm về ma túy khu vực và thế giới chưa bao giờ bình yên. Địa bàn TP.HCM là địa bàn nóng bỏng nhất của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy” - ông nói.

Chuyên án 419D

Ngày 27-3, tại quận 12, Tổ công tác 363 Công an TP.HCM bắt giữ Chen Tsen Wei (34 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc), thu 895 heroin bánh trên xe tải.

Mở rộng điều tra vụ án, ngày 28-5, C04 xác lập chuyên án 419D; Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cũng xác lập chuyên án MT619 phối hợp với C04, các đơn vị nghiệp vụ thuộc bộ, Công an TP.HCM và Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tổ chức đấu tranh điều tra mở rộng. Đến sáng 3-11, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phát lệnh đồng loạt khám xét khẩn cấp năm địa điểm tại huyện Bình Chánh, thu giữ 446 bánh heroin.

Liên quan đường dây này, ngày 18-10, cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) bắt giữ container vận chuyển từ TP.HCM, thu 56 bánh heroin giấu trong 11 bao tải chứa hạt nhựa cùng hai người liên quan.

Đến nay, phía Việt Nam và Đài Loan đã bắt ba người Đài Loan, quyết định truy nã một người Đài Loan và thu 1.397 bánh heroin cùng nhiều vật chứng liên quan.

 Trong một chuyên án khác, ngày 6-8, công an bắt bảy người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Kon Tum. Sau đó phía Việt Nam khởi tố tám người, công an Trung Quốc khởi tố 18 người.

Đây là lần đầu tiên Cục CSĐT tội phạm về ma túy xác lập chuyên án chung giữa Việt Nam với nước ngoài để triệt phá đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm