Chương trình COVAX Facility dành ưu tiên phân bổ vaccine cho Việt Nam

Ngày 8-7, trả lời câu hỏi của phóng viên, cập nhật tình hình tiếp nhận vaccine COVID-19 của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, các tổ chức quốc tế nâng cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính y tế, đặc biệt là vaccine, để cùng phòng chống, kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho cơ chế COVAX Facility. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, Việt Nam cũng đã tiếp nhận 4 loại vaccine, bao gồm 4,4 triệu liều AstraZeneca, trong đó có của các chương trình COVAX Facility hoặc là nguồn mua, cũng như 1,4 triệu liều do chính phủ Nhật Bản trao tặng; 2.000 liều vaccine Sputnik V do Chính phủ Nga trao tặng; 500.000 liều VeroCell của Sinopharm do chính phủ Trung Quốc viện trợ. Vào ngày 7-7 vừa qua, lô vaccine Pfizer đầu tiên đã về đến Việt Nam với số lượng là gần 100.000 liều.

Chương trình COVAX Facility cũng đã dành ưu tiên cho Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo và sẽ chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna do chính phủ Mỹ cung cấp thông qua cơ chế COVAX Facility, dự kiến sẽ đến Việt Nam ngay trong tuần này.

Cũng cần phải nói thêm rằng với tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng đã đóng góp cho cơ chế COVAX Facility 500.000 USD.

Ngày 6-7, chính quyền Mỹ xác nhận sẽ chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna. Trước đó cùng ngày, chính quyền Nhật cũng thông báo sẽ gửi thêm 1 triệu liều AstraZeneca đến Việt Nam.

Vaccine ngừa covid-19 hiệu quả và an toàn ra sao?
Vaccine ngừa covid-19 hiệu quả và an toàn ra sao?
(PLO)- Để khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch covid-19 trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra phức tạp, chính phủ, Bộ y tế và các ban ngành, địa phương liên quan đã đồng bộ triển khai các giải pháp, trong đó đáng chú ý là chiến dịch tiêm phòng vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.