'Chúng tôi luôn đau đáu những vấn đề của người dân Thủ Thiêm'

Sáng 7-10, các đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 7 gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP.HCM, đã tiếp xúc với cử tri quận 2.

Cử tri quận 2 quan tâm nhiều đến việc thành lập TP Thủ Đức và giải quyết những tồn tại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri ủng hộ lập TP Thủ Đức

Tại buổi tiếp xúc, do còn nhiều cử tri muốn phát biểu nên tổ đại biểu Quốc hội đã quyết định dành thêm hơn một giờ đồng hồ để lắng nghe hết những tâm tư, nguyện vọng của cử tri về những tồn tại của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đề án thành lập TP Thủ Đức.

Nhiều cử tri quận này bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập TP Thủ Đức khi đã có chiến lược phát triển dài hạn, đồng thời kiến nghị cần có cơ chế riêng để tạo sự phát triển đột phá cho TP mới này.

Tuy nhiên, một số cử tri cũng mong muốn được biết diện mạo TP Thủ Đức trong tương lai sẽ ra sao và liệu chính quyền mới ở TP mới này có giải quyết được những tồn tại ở ba quận hiện hữu hay không?

Bà Trần Thị Quới, cử tri phường Bình Khánh cho biết bà cùng người dân trong phường rất mong đợi những thành quả mà TP Thủ Đức trong tương lai sẽ mang lại. Tuy nhiên, bà còn băn khoăn khi TP mới này được thành lập thì những vấn đề của Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm nay sẽ được giải quyết ra sao.

Còn theo bà Lê Thị Bạch Tuyết, cử tri phường Bình Trưng Tây, chính quyền TP.HCM cần tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề của Thủ Thiêm trước khi sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức thành TP Thủ Đức.
“Chúng ta không nên đưa Thủ Thiêm - một nơi còn nhiều vấn đề vào TP Thủ Đức. Nếu mọi chuyện chưa được giải quyết hợp lòng dân, người dân sẽ tiếp tục khiếu kiện, khiếu nại, gây ảnh hưởng tới hình ảnh đơn vị hành chính mới”- bà Tuyết nói.
Bên cạnh đó, nhiều cử tri quận 2 cũng chưa đồng tình với việc chọn tên thành phố mới là Thủ Đức. Họ cũng lo ngại việc các trung tâm, trụ sở hành chính đặt rải rác tại ba quận sẽ gây khó khăn cho việc đi lại, giải quyết công việc.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Ảnh: TÁ LÂM

Mong sớm đối thoại với dân Thủ Thiêm

Chia sẻ với cử tri, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê, cho rằng những băn khoăn mà cử tri đặt ra cho TP Thủ Đức là có cơ sở. Ông cho biết chính quyền TP sẽ xem xét, tìm phương án giải quyết thấu đáo những vấn đề tồn đọng để thành phố mới có nhịp phát triển đúng kỳ vọng của người dân.

Theo ông Khuê, thời gian tới, TP sẽ tăng cường thông tin để cử tri hiểu rõ hơn tính ưu việt của việc thành lập TP Thủ Đức. Những băn khoăn, góp ý của cử tri về TP Thủ Đức sẽ tiếp tục được lắng nghe và ghi nhận.
Còn đối với vấn đề tồn tại của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Khuê cho biết bản thân ông luôn mong muốn giải quyết xong cuối nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội. Ông cũng mong muốn Thanh tra Chính phủ sẽ sớm đối thoại cùng người dân Thủ Thiêm để lắng nghe những nguyện vọng của dân và tìm ra hướng giải quyết cuối cùng.
“Dù ở chặng cuối nhiệm kỳ, tôi cùng các đại biểu vẫn thường đau đáu những vấn đề người dân Thủ Thiêm gửi gắm. Tôi nhận được rất nhiều đơn thư hỏi rằng làm thế nào để người dân bớt đợi chờ mòn mỏi, tuyệt vọng”- ông Khuê nói.
Cũng theo ông Khuê, thời gian qua, tổ đại biểu Quốc hội đã nỗ lực để đưa ra giải pháp tốt nhất cho cử tri quận 2. Những vấn đề người dân Thủ Thiêm đặt ra, các đại biểu đã báo cáo đầy đủ đến Thành ủy, các bộ ngành Trung ương.
“TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình mà chưa đạt được mục đích an dân thì chưa hoàn thành tốt trách nhiệm”- ông Khuê nói.
Cần có cơ chế tương thích cho TP Thủ Đức
Cần có cơ chế tương thích cho TP Thủ Đức
(PL)- Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng cần có nghị quyết của Quốc hội để tăng thẩm quyền cho TP Thủ Đức, kể cả thẩm quyền về xử phạt hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm