VỤ 9 THUYỀN VIÊN GẶP NẠN Ở XỨ NGƯỜI

'Chúng tôi đã nghĩ tới cái chết...'

 Các ngư dân được tiếp đón nồng hậu sau những ngày sóng gió trên biển.

Trước đó, khoảng 11 giờ trưa 17-11, tàu cá BTh 96017 TS do ông Nguyễn Xuân Châu (34 tuổi; ngụ xã tân Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận) cùng tám thuyền viên khác đang đánh bắt trên biển thì do ảnh hưởng của gió mùa, sóng lớn, khiến tàu bị sóng đánh chìm. Tuy nhiên không xác định được vị trí. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, đề nghị Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore hỗ trợ tìm kiếm các thuyền viên bị mất tích. 

Đến 18 giờ ngày 18-11, tàu MARE BRITANNICUM (quốc tịch Gibraltar, chủ tàu quốc tịch Đức) đang hành trình trên biển đã cứu vớt được các thuyền viên. Ngay sau đó, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã liên hệ được với tàu MARE BRITANNICUM để tìm hiểu thông tin về các thuyền viên bị nạn, đề nghị phía tàu chăm sóc y tế, cung cấp thức ăn cho các thuyền viên...

14 giờ ngày 20-11, các thuyền viên đã được đưa máy bay từ Singapore về Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Lúc này, VungTau MRCC đã cử cán bộ, lãnh đạo đón, tiếp nhận các thuyền viên để đưa về Vũng Tàu.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Châu kể lại 30 giờ cùng các thuyền viên khác lênh đênh trên biển: “Khoảng 11 giờ ngày 17-11 tàu của chúng tôi bị sóng đánh, phá nước ở mạn phải của thuyền, chỉ 20 phút sau thì thuyền bị chìm. Tất cả anh em cố gắng bám vào các vật nổi như thùng rỗng, kết 400-500 phao lưới lại và cùng nhau bám vào, lênh đênh trên biển. Sức khỏe ai cũng suy kiệt, không đồ ăn, chỉ có một chút nước uống, lúc khát thì mỗi người nhấp một tí. Qua hôm sau, chúng tôi tưởng như đã mất hết hy vọng, nghĩ tới cái chết. Khi tàu MARE BRITANNICUM đi đến, chúng tôi vẫy tay ra hiệu cứu giúp, miệng kêu lớn “ Việt Nam, Việt Nam”, con tàu quay lại và đón anh em chúng tôi”. 

Các thuyền viên cho biết, khi được cứu lên tàu MARE BRITANNICUM, họ được chăm sóc rất chu đáo. Dù không hiểu tiếng nói của nhau, chỉ có mỗi từ OK và ngón tay cái giơ ra, nhưng mọi người rất vui vẻ, nhiệt tình.

Trao tặng quà và hỗ trợ tiền cho các ngư dân gặp nạn. 

Tại buổi bàn giao các thuyền viên cho cơ quan chức năng chính quyền tỉnh Bình Thuận, xã Tân Tiến thay mặt Bộ giao thông vận tải, Cục hàng hải Việt Nam ông Phạm Hiển – Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III đã gửi lời thăm hỏi động viên ân cần của bộ trưởng Đinh La Thăng tới toàn thể các thuyền viên bị nạn. Ông Hiển nói: “Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng đề nghị bà con yên tâm bám biển, làm giàu cho gia đình, quê hương đất nước; góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước”. 

Cũng tại buổi bàn giao, VungTau MRCC cũng đã trao tặng quà và hỗ trợ tiền cho các ngư dân gặp nạn yên tâm trở về với gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm