Chung sức giảm thiểu sử dụng túi nylon

Từ lâu túi nylon đã trở thành vật dụng rất thân thiết với cuộc sống con người. Theo số liệu thống kê từ Sở TN&MT TP.HCM, mỗi ngày cư dân thành phố tiêu thụ khoảng 8-10 triệu túi nylon, tương đương khoảng 60-70 tấn.

Do tiện dụng nên túi nylon xuất hiện ở khắp mọi nơi, ở nhà, chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà sách, cơ quan, trường học… Mặt khác, giá thành của túi nylon rất rẻ nên người dùng tiết kiệm chi phí. Do vậy, sự có mặt của túi nylon càng nhiều thì càng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường. Chẳng hạn như tăng hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu toàn cầu, làm đất bị bạc màu, không tơi xốp, kém dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây. Túi nylon bị đốt còn tạo ra khí thải có chất độc dioxin, fura gây ngộ độc, ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, gây các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ... Để phân hủy túi nylon hoàn toàn, chúng ta phải mất hàng trăm đến hàng ngàn năm.

Chung sức giảm thiểu sử dụng túi nylon ảnh 1

Túi thân thiện môi trường ngày càng được người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn. Ảnh: NGỌC CHÂU

Mặc dù biết rõ tác hại của túi nylon nhưng đại đa số người dân vẫn vô tư sử dụng vì họ cho rằng nó không liên quan đến mình. Anh Nguyễn Việt (Tân Bình) tâm sự: “Lúc chở con đi học, tôi thấy nhiều ông bố bà mẹ mua quà sáng cho con mà vứt rác ra đường rất thản nhiên, nào là giấy gói, bao nylon, nào là hộp xốp, đủ thứ hết trong khi thùng rác ở gần đấy chứ có phải xa xôi lắm đâu. Người lớn còn làm vậy thì mấy đứa nhỏ sẽ bắt chước làm theo”. Còn chị Minh Nguyệt (Phú Nhuận) cho rằng: “Mấy chuyện này tôi thấy người ta nói rần rần nhưng không thấy cải thiện, tôi không xả thì người khác cũng xả, một mình tôi chẳng làm được gì”. Thật vậy, các cơ quan chức năng luôn nắm vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đó sẽ là sự chiến đấu đơn độc nếu không có sự hỗ trợ từ phía cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, chia sẻ nếu ban hành quy định cấm hoàn toàn túi nylon thì hiện nay không khả thi. Bởi vì nhu cầu sử dụng túi nylon vẫn còn ở mức cao. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần chung tay hành động để giảm thiểu sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường. Một người thực hiện không có tác động lớn nhưng nếu một khu phố, tổ, phường, đoàn thể… cùng hợp sức đồng loạt thì sẽ tạo ra hiệu quả rất cao. Đó có thể là ngày dọn dẹp khu phố, thu gom túi nylon; giảm giá sản phẩm cho khách hàng tự mang túi thân thiện môi trường; khen thưởng, vinh danh các ý tưởng tiêu dùng xanh; đổi túi nylon lấy quà… Còn rất nhiều hình thức khác nhau mà tùy hoàn cảnh, khả năng cụ thể mà mọi người có thể áp dụng. Quan trọng hơn, đây là những bài học thực tế để những đứa trẻ tự tạo nền tảng ý thức để xây dựng môi trường tương lai thêm xanh, sạch hơn.

Ngày phụ nữ vì cộng đồng

Chung sức giảm thiểu sử dụng túi nylon ảnh 2

Sáng 20-10, nhân chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, gần 400 hội viên thuộc Hội LHPN xã Đa Phước, Hưng Long và Qui Đức (huyện Bình Chánh, TP.HCM) kết hợp cùng CBNV Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) tiến hành lễ ra quân Ngày hội tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn ba xã. Trên một số tuyến đường chính của các xã, mọi người đã tham gia nhặt rác (ảnh), túi nylon, nhổ cỏ, khai thông dòng chảy kênh rạch, kêu gọi mọi người không xả rác...

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm