Chung cư Harmona: Không có chuyện BIDV nói “đuổi người dân ra khỏi nhà”

Theo một thông cáo mới phát đi của Ngân hàng BIDV, đơn vị này nhấn mạnh việc BIDV Bắc Sài Gòn nhận thế chấp dự án The Harmona là đúng theo quy định của pháp luật và yêu cầu Công ty CP Thanh Niên phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Hợp đồng tín dụng giữa BIDV và Công ty Thanh Niên bắt đầu từ năm 2008, khi chủ đầu tư chưa bán căn hộ cho người mua. Kèm theo các bản hợp đồng được ký kết giữa hai bên liên quan đến việc tài trợ dự án The Harmona luôn có điều khoản kèm theo. Theo đó, việc chuyển nhượng tài sản khi chưa trả hết nợ phải có ý kiến chấp thuận của ngân hàng, đồng thời tiền bán hàng từ dự án phải được chuyển về tài khoản tại BIDV để thu nợ.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 136 tỉ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn. BIDV đã giải chấp đối với 19 căn hộ đã nộp đủ tiền qua tài khoản, tương đương 40 tỉ đồng.

Việc Công ty CP Thanh Niên tự ý bán hết căn hộ cho khách hàng mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm nghiêm trọng cam kết. Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật vì vi phạm này.

Chung cư Harmona: Không có chuyện BIDV nói “đuổi người dân ra khỏi nhà” ảnh 1
Chung cư The Harmona

Từ đầu năm 2016, BIDV đã ba lần nhắc nhở và làm việc với Công ty CP Thanh Niên về phương án trả nợ.

Cụ thể lần 1 là ngày 12-4, Công ty CP Thanh Niên (bên vay), Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình (bên bảo đảm) cam kết trước ngày 15-4 sẽ làm việc với tổ chức tín dụng khác để mua lại toàn bộ nợ vay của Công ty CP Thanh Niên tại BIDV Bắc Sài Gòn.

Lần 2, ngày 28-4, Công ty cam kết chậm nhất đến ngày 15-5 sẽ thanh toán 300 tỉ đồng bao gồm toàn bộ nợ gốc và một phần lãi vay, trong trường hợp không thực hiện đúng cam kết ngân hàng sẽ phát mại tài sản thế chấp là dự án The Harmona tại 33 Trương Công Định để thu tất toán nợ vay.

Lần 3, ngày 29-4, Công ty CP XNK Tân Bình và BIDV Bắc Sài Gòn thống nhất chậm nhất đến ngày 20-5 nếu Công ty CP Thanh Niên chưa thanh toán hết nợ quá hạn, Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình đồng ý bàn giao tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thế chấp là dự án The Harmona để ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo thu hồi nợ vay.

Thế nhưng đến ngày 24-5, Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết.

Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã phát hành Thông báo số 840/BIDV.BSG-KHDN1 “yêu cầu Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên cho ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận”. BIDV hoàn toàn không đưa ra phát ngôn rằng “đuổi người dân ra khỏi nhà”.

Chung cư Harmona: Không có chuyện BIDV nói “đuổi người dân ra khỏi nhà” ảnh 2
BIDV không tuyên bố đuổi người dân ra khỏi nhà

"Việc BIDV yêu cầu Công ty Thanh Niên xử lý tài sản đảm bảo theo đúng Nghị định 163 là phù hợp với quy định của pháp luật. Việc phát hành thông báo gửi các bên liên quan và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tài sản bảo đảm hoàn toàn hợp pháp và không trái với quy định của pháp luật hiện hành" - BIDV nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo trên, Công ty Thanh Niên đã có văn bản phản hồi, thừa nhận chưa thực hiện đúng cam kết và đề nghị BIDV… gia hạn thêm đến ngày 03-6.

Với thiện chí hỗ trợ tối đa cho khách hàng, BIDV Bắc Sài Gòn và công ty đã tiếp tục lập biên bản, thống nhất trước ngày 15-6, Công ty Thanh Niên phải tất toán toàn bộ khoản vay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.