Chung cư 20 năm đã nghiêng: Chưa quyết tháo dỡ hay sửa chữa

Sáng 24-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đã trực tiếp có mặt chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cùng chính quyền phường Cầu Kho hỗ trợ 38 hộ dân ở đây di dời tới nơi an toàn.

Quận lo chỗ ở, chi phí di dời cho dân

Theo đó, quận sẽ bố trí người dân ở các căn hộ của TP ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh... Một số hộ tạm trú ở khu vực xa trung tâm như Bình Chánh sẽ có thêm hỗ trợ chi phí.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, cho biết hiện tại đã có 36/38 hộ dân đồng ý dọn đồ di dời tới nơi ở mới, vẫn còn hai hộ đi vắng nên chính quyền đang liên hệ để di dời. “Mọi công tác di dời, chi phí vận chuyển và nơi ở mới của người dân sẽ được hỗ trợ 100%. Ngoài ra, quận sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 50 kg gạo, UBND quận và phường sẽ nghiên cứu thêm để có chi phí hỗ trợ bà con trong dịp Tết sắp tới. Trước mắt phải lo nơi ở mới cho bà con, các vấn đề liên quan sẽ bàn sau” - bà Chi cho biết thêm.

Trước đó, vào đêm 23-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cùng cơ quan chức năng đã đối thoại với 38 hộ dân lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt. Theo ông Hải, kết quả kiểm định của Sở Xây dựng cho biết lô E của khu chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm, có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào. Ngay khi nhận được kết quả kiểm định, UBND quận 1 đã xin ý kiến lãnh đạo TP để lên phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu chung cư trong 24 giờ. Đồng thời cho dừng các hoạt động học tập tại Trường Tiểu học Chương Dương ngay bên cạnh, bố trí điểm học mới cho học sinh để đảm bảo an toàn.

“Đây là sự việc đặc biệt khẩn cấp, tôi biết bà con hết sức bất ngờ khi nhận quyết định này trong khi còn vài ngày nữa đến Tết cổ truyền nhưng thật sự không thể nào làm khác được. Nếu chậm trễ một ngày ở trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người” - ông Hải nói. Theo một số cư dân, hiện tượng sụt lún tại lô E chung cư này đã xuất hiện mấy năm nay, đứng bên ngoài có thể thấy được độ nghiêng rõ rệt của chung cư, bên trong nhà một số đồ đạc phải kê chân lên để cân bằng lại độ nghiêng.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm, có thể sập đổ bất cứ lúc nào dù chỉ mới  đưa vào sử dụng 20 năm. Ảnh: HẢI LONG

Chờ tư vấn có ý kiến tháo dỡ hay sửa chữa

Ông Đoàn Ngọc Hải cho hay chung cư 518 Võ Văn Kiệt được xây dựng cách đây 20 năm nhưng chất lượng không đảm bảo. “Móng chỉ có 2 m, chủ yếu làm bằng cừ tràm. Cùng với kết quả kiểm định của Sở Xây dựng, tình trạng của chung cư rất nguy hiểm, cần phải di dời dân khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng cho dân. Quận 1 đã báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo TP và được chấp thuận” - ông Hải cho hay.

Lý giải về việc người dân di dời trong vòng 24 giờ, ông Hải cho rằng đây là trường hợp đặc biệt khẩn cấp nên không thể chậm trễ hơn. Quận 1 có nhiều chung cư cũ xây trước năm 1957, trong đó một số thuộc loại D, tức cấp nguy hiểm. Chung cư 518 Võ Văn Kiệt không phải cấp D, cũng không xây trước năm 1975 nên không thể làm theo quy trình thông thường mà phải di dời dân trước, sau đó mới tính giải pháp xử lý chung cư.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay tối 23-1 ông cũng có mặt tại hiện trường để phối hợp với quận 1 xử lý tình huống khẩn cấp. Ông Tuấn đồng tình việc di dời dân trong 24 giờ là cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân. “Chung cư này không nằm trong danh sách chung cư cũ cấp D, là những chung cư mà Sở Xây dựng đã công bố kết quả kiểm định. Sự cố công trình này là ngoài ý muốn, nếu phát hiện mà không xử lý ngay thì vô cùng nguy hiểm” - ông nhận xét. Giám đốc Sở Xây dựng cho hay trong đêm 23-1, Sở đã hỗ trợ quận 1 nguồn nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để bố trí tạm cư cho 38 hộ dân được di dời.

Về hướng xử lý chung cư sau khi di dời dân, ông Tuấn cho hay hiện đơn vị tư vấn đang tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình. Từ đề xuất của đơn vị tư vấn, quận sẽ tổ chức hội nghị chung cư để người dân lựa chọn và quyết định tháo dỡ xây mới hay sửa chữa công trình. “Nếu người dân không lựa chọn được thì Nhà nước mới can thiệp theo quy định” - ông Tuấn nói.

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho (quận 1, TP.HCM) được xây từ năm 1996 đến 1999, do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm hoạt động, lô E của khu chung cư đã xuống cấp, sụt lún phần móng nghiêm trọng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm