Chuẩn bị chu đáo cho việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3

Theo Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây, việc lai dắt đốt hầm số 3 có thể diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi (diễn ra đầu tháng 5, đúng thời điểm bắt đầu chuyển mùa nên dễ xuất hiện gió lốc và mưa giông). Do đó, ban quản lý đã đưa ra kịch bản giải cứu khi sự cố xảy ra. Đặc biệt, nếu thời tiết diễn biến bất thường, kéo theo điều kiện khí tượng thủy văn không đảm bảo an toàn (mực nước sông Lòng Tàu, Sài Gòn dâng quá cao so với mức quy định), đoàn lai dắt bắt buộc phải dừng lại ngay lập tức.

Cạnh đó, trong quá trình lai dắt từ sông Lòng Tàu (Đồng Nai) về khu vực Mỹ Cảnh (sông Sài Gòn, quận 1), đốt hầm số 3 có thể va chạm với vật thể chìm dưới đáy sông. Do đó, ban quản lý cùng nhà thầu, tư vấn giám sát, nhóm kỹ thuật đi cùng đốt hầm sẽ liên tục kiểm tra hải đồ và quan trắc đáy sông trước và cùng thời điểm lai dắt. Ban quản lý cũng tiếp tục phân bố một tàu kéo dự phòng đi sau hỗ trợ nếu xảy ra trường hợp đứt dây kéo đốt hầm hoặc tàu kéo chính bị tắt máy.

Một giả thiết nữa được đưa ra là nếu vách ngăn đầu hầm bị thủng, nước rò rỉ vào trong thì vẫn tiếp tục lai dắt đến vị trí lắp đặt. Nếu hư hỏng quá mức khiến không thể kéo đi được nữa, ban quản lý sẽ yêu cầu nhà thầu Obayashi lập tức cho đánh chìm tại chỗ và nhờ Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải 2 thả phao điều chỉnh lưu thông hàng hải. Trường hợp không thể điều chỉnh lưu thông được sẽ tạm thời ngăn không cho tàu thuyền lưu thông cho đến khi khắc phục xong.

Theo ban quản lý dự án, việc lai dắt, lắp đặt đốt hầm số 3 diễn ra trong hai ngày 5 và 6-5. Cụ thể, từ 7 giờ đến 8 giờ ngày 5-5 đoàn bắt đầu xuất phát, đến 15-18 giờ đốt hầm được xoay và neo đậu tại khu vực Mỹ Cảnh. Việc dìm hầm được thực hiện từ 8 giờ đến 23 giờ ngày 6-5.

BX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm