Chưa tìm thấy độc tố trong các mẫu cá chết Hồ Tây

“Về nguyên nhân cá Hồ Tây chết, các mẫu xét nghiệm của Sở TN&MT và ba bộ (Bộ TN&MT, Bộ KH&CN và Bộ Công an) hiện chưa được công bố nhưng bước đầu cho thấy không có độc tố” - ông Dụng nói.

Tại cuộc họp báo, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã nhận được nhiều câu hỏi đề nghị làm rõ nguyên nhân cá chết Hồ Tây, vì vụ việc đã diễn ra hơn một tháng, Thủ tướng có chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Về nội dung này ông Dục cho biết đến thời điểm này Sở TN&MT TP Hà Nội vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ. Khi nào có kết quả Hà Nội sẽ công bố cụ thể.

Ông Dục thông tin tại thời điểm cá Hồ Tây chết, nồng độ ôxy hòa tan trong nước rất thấp, thậm chí có nơi bằng 0. Còn nguyên nhân gì khiến thời điểm đó nồng độ ôxy trong nước xuống thấp khiến cá chết hàng loạt thì ông Dục nói: “Các mẫu xét nghiệm của Sở TN&MT và ba bộ hiện chưa được công bố nhưng bước đầu cho thấy không có độc tố.

Chưa tìm thấy độc tố trong các mẫu cá chết Hồ Tây ảnh 1
Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Lê Văn Dục

Liên quan đến vụ cá chết Hồ Linh Đàm (Hoàng Mai), đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết:  Khoảng 5 giờ 30 sáng 27-10, hồ Linh Đàm xảy ra hiện tượng cá chết rải rác trên mặt hồ, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tiến hành vớt ngay.

Đến 7 giờ 30 phút cùng ngày, toàn bộ số cá chết đã được vớt sạch và bàn giao cho Công ty Môi trường Đô thị - Chi nhánh Hai Bà Trưng vận chuyển về bãi tập kết Nam Sơn để xử lý theo quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường. Số cá chết không nhiều, khối lượng thu gom được khoảng 200 kg - năm bao tải dứa, có biên bản bàn giao cá chết.

Nói về nguyên nhân gây ra cá chết ở hồ Linh Đàm, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết với một hồ 73 ha như Linh Đàm, một ngày trở trời, chết 2 tạ cá là việc bình thường.

“Tôi khẳng định có hai vấn đề. Một là thời tiết mưa nắng. Hôm đó sáng mưa, chiều nắng, do thay đổi thời tiết. Thứ hai, ô nhiễm ở khu vực này nhẹ, không như các hồ khác vì đây là hồ điều hòa” - ông Dục nói.

Hà Nội: hai tháng tới, xử lý ô nhiễm 67 hồ

Trong tháng 9-2016, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tiến hành xử lý thử nghiệm ba hồ: Hố Mẻ, Giáp Bát, Ba Mẫu bằng công nghệ REDOXY-3C của Đức. Quá trình thử nghiệm cho kết quả xử lý khả quan, có thể áp dụng nhân rộng xử lý các hồ khác.

Hiện nay, Công ty Thoát nước Hà Nội đã khảo sát và đánh giá sơ bộ hiện trạng môi trường các hồ trên địa bàn, từ đó đề xuất kế hoạch, phương án xử lý ô nhiễm hồ trong thời gian tới.

Cụ thể, trong quý IV-2016, đơn vị này sẽ tiến hành xử lý 67 hồ tại khu vực nội thành (trong đó tháng 11-2016 xử lý 37 hồ, tháng 12-2016 xử lý 30 hồ); trong năm 2017 sẽ tiếp tục xử lý các hồ khu vực nội thành và tổ chức triển khai xử lý ô nhiễm các hồ trên địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm