Chưa thể trả lời ông Nguyễn Bá Thanh có hồi phục được hay không

Ngay từ đầu giờ chiều ngày 7-1, phóng viên của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí đã có mặt ở trụ sở Ban bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương (số 4 Hồ Thiền Quang, Hà Nội) để làm thủ tục kiểm tra an ninh, xuất trình thẻ trước khi tiến vào phòng họp. 

Đúng 13g30, buổi họp bắt đầu với sự chủ trì của ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. 

Bệnh nhân có quyền giữ bí mật về tình trạng bệnh tật

Ông Triệu cho biết: Vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh, được Đảng và Nhà nước quan tâm, được chữa chạy trong nước và nước ngoài. Dư luận và báo chí cũng rất quan tâm vấn đề này, gần đây có thông tin đặt vấn đề (về việc công bố thông tin), chúng tôi đã tiếp thu và báo cáo với cấp trên. 

Vì khoảng cách xa (ông Thanh chữa bệnh bên Mỹ-PV), đồng thời Luật Khám chữa bệnh quy định bệnh nhân có quyền bí mật bệnh tật. Do đó, cân nhắc phải xin ý kiến cấp trên, đặc biệt ông Thanh là cán bộ cao cấp của nhà nước. Việc Ban Tuyên giáo, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe của cán bộ Trung ương gặp gỡ báo chí cũng phải cân nhắc.

Bệnh tật ai cũng trải qua, bệnh tật không ai muốn. Câu chuyện hôm nay là điều không may mắn của đồng nghiệp và anh em. BS Trần Huy Dụng, phó ban sẽ thông tin với báo chí về một số vấn đề liên quan đến tình hình sức khỏe của đồng chí Nguyễn Bá Thanh.

 Ông Nguyễn Bá Thanh lúc chưa bị bệnh.

Phát hiện bệnh từ tháng 5-2014

TS-BS Trần Huy Dụng, Phó Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương thông tin: Đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị bệnh từ tháng 5-2014, được điều trị tại BV 108. Tại đây, đồng chí được chẩn đoán bị rối loạn sinh tủy.

Cơ quan chức năng đã đưa ông Nguyễn Bá Thanh sang Singapore chữa bệnh trong tháng 6 và tháng 7, mỗi tháng 1 lần. Sau đó đưa sang Mỹ điều trị từ trung tuần tháng 8. 

Theo thông tin các bác sĩ, ông Thanh được điều trị 3 đợt, sau đó sẽ ghép tủy. Nhưng ghép tủy không được nên không điều trị ghép tủy mà điều trị tại VN theo phác đồ của BS Mỹ và VN. 

Ông Dụng cũng cho hay: Về thông tin cho rằng ông Thanh bị đầu độc, Ban bảo vệ bác bỏ hoàn toàn thông tin này, không có việc đó. Ông Thanh sẽ về VN điều trị trong 1 vài ngày gần đây, sẽ bố trí các giáo sư đầu ngành chăm sóc cho ông.

Chưa xác định được thời điểm ông Thanh lên máy bay

Sau đó, buổi họp chuyển qua phần hỏi-đáp.

. Tuổi Trẻ: Hiện nay ông Nguyễn Bá Thanh lên đường về VN chưa? Cán bộ Trung ương có chế độ chăm sóc chặt chẽ, hàng tháng, có bác sĩ riêng, vì sao tháng 5 mới phát hiện có chứng bệnh này? 

Hiện nay tình hình sức khỏe ông Thanh thực chất thế nào? Hội đồng chuyên môn gồm những người nào, phương án điều trị sẽ như nào?

. Tiền Phong: Theo dư luận trái chiều ông Thanh được ghép tủy, chính xác không? Thời gian về nước kéo dài bao lâu, Hội đồng y khoa đưa ra phương án chẩn đoán và điều trị cụ thể thế nào?

+ Ông Nguyễn Quốc Triệu: 7g28 phút ngày 7-1-2015 chưa có lịch lên đường. Tôi liên hệ bộ phận của Mỹ và VN đưa ông Thanh về nước, do ảnh hưởng thời tiết nên chưa khẳng định được chính xác thời điểm lên đường. 

+ GS Phạm Gia Khải, thành viên khác của Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương: Tôi vẫn dự giao ban, trong đó có tổ BS phụ trách sức khỏe ông Thanh, từ tháng 5 có bất thường là đã xét nghiệm chứ không phải bất thường. Dù muốn hay không cũng phải xét nghiệm. Bất thường rối loạn của máu, hồng cầu và tiểu cầu xuống, yêu cầu làm xét nghiệm ngay. Ông Thanh năng nổ, hay đi nên khó tiếp cận với ông Thanh. Khi ông Thanh đồng ý, cuối tháng 5 thì tiến hành hội chẩn.

+ BS Bạch Quốc Khánh, Viện Phó Viện Huyết học: Cuối tháng 5 ông Thanh đã được hội đồng GS chẩn đoán hội chứng rối loạn sinh tủy.

Hội chứng có rất nhiều bệnh, trong đó mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển của bệnh đó. Ông Thanh vướng vào 1 trong những bệnh của hội chứng rối loạn sinh tủy. Tùy từng bệnh có những tiến triển khác nhau. Có những bệnh nhân bị thiếu hồng cầu, thiếu máu dai dẳng, có thể 10 năm, có thể trong vòng vài tháng tiến triển nhanh và phải điều trị hóa chất.

Ông Thanh bị rối loạn sinh tủy chuyển biến khá nhanh nên phải điều trị hóa chất và tiến tới ghép tủy. Đây là bệnh thông thường trong chuyên khoa huyết học.

+ Ông Nguyễn Quốc Triệu: Thông tin điều trị hóa chất thông thường 2 đợt, vì tác dụng phụ của điều trị hóa chất ghê gớm, 3 đợt là khá, sau 3 đợt phải nghỉ. Không có đợt thứ 4, ba đợt là cao nhất, phải sau 6 tháng điều trị nâng cao thể trạng lại tiếp tục phác đồ. Hiện ông Thanh chưa ghép tủy.

+ GS Khải: Điều trị hóa chất thì tóc phải rụng. Điều trị phải xem bệnh nhân mới biết điều trị những gì, chưa có dữ kiện trong tay nên chưa biết điều trị thế nào. Hiện cũng chưa được gặp ông Thanh, sức khỏe thế nào BS Khánh đã nói rồi.

Thể trạng ông Thanh chưa cho phép để ghép tủy

. Người Lao Động: Có thuốc đặc hiệu, có đưa trở về BV trung ương để điều trị không?

. VTV24: Từ nền y học hàng đầu đưa về nước, điều đó coi là sự tiến triển tốt hay không tốt của sức khỏe ông Thanh?

Chưa thể trả lời ông Nguyễn Bá Thanh có hồi phục được hay không ảnh 4
 Các PV tác nghiệp tại buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Việt Dũng/TTO 

+ Ông Nguyễn Quốc Triệu: Gia đình ông Thanh đề nghị và chúng tôi báo cáo cấp trên về điều trị ở Đà Nẵng gần nhà, các GS hội đồng chuyên môn trực tiếp hội chẩn và cho phác đồ, chủ yếu là dùng thuốc gì, điều trị thế nào. Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng là Trung ương. 

BV bên Mỹ là BV tốt. Chúng tôi đã sang BV Mỹ. Về VN tốt hay không tốt, GS Mỹ cho biết phải điều trị nâng cao thể trạng để tiếp tục thực hiện phác đồ tiếp theo. Đã có hai người đồng ý cho tủy để ghép, tuy nhiên thể trạng ông Thanh hiện nay chưa cho phép để ghép.

Tiềm năng con người không lường được, tiên lượng phải dè dặt. Có những người tiên lượng qua khỏi nhưng không qua khỏi và ngược lại. Phải ông Thanh về mới trả lời được là hồi phục được hay không. Tiềm năng con người là rất lớn.

Phóng viên: Có khả năng chữa khỏi bệnh cho ông Thanh hay không?

+ Ông Bạch Quốc Khánh: Rối loạn sinh tủy có nhiều bệnh khác nhau, nếu ghép được tủy có hy vọng đẩy lui bệnh đó. 

Chuyên ngành về máu cũng như ung thư rất kỵ từ khỏi. Không ai nói có thể chữa bệnh ung thư, chỉ nói là đẩy lui, lui 1 phần hoặc hoàn toàn. Người bệnh sống được với lui bệnh hoàn toàn lâu thì càng tốt. Chữa bệnh máu ác tính, khỏi được hay không khỏi được không nói được.

Hoàn toàn bác bỏ thông tin ông Thanh bị đầu độc

+ GS Phạm Gia Khải: (Trả lời thêm về thông tin đồn đoán ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc-PV): Ai làm khoa học phải có chứng cứ, dựa vào lời nói người này người kia không chính xác. Nhiễm độc tia xạ, hóa chất gây ra máu trắng phải có dấu chứng, chúng tôi không có dấu chứng. Ông Thanh chưa có triệu chứng nhiễm độc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Nếu bây giờ bảo nhiễm độc mà không có gì thì đó là vu cáo. Thấy gì nói thế, không thấy thì thôi.

+ Ông Bạch Quốc Khánh: Nguyên nhân rối loạn sinh tủy, trên thế giới chưa tìm ra được nguyên nhân, nếu tìm thấy đã chữa và phòng được bệnh này. Rối loạn sinh tủy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, không giống một số bệnh máu khác có thuốc điều trị nhắm đích. Chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, nếu đủ điều kiện sẽ ghép tế bào gốc máu ngoại vi.

Đối với ông Thanh nằm trong rối loạn sinh tủy, vì sao dẫn đến bệnh thì không ai nói được. Bởi vậy chúng tôi bác bỏ thông tin về chuyện đầu độc. Có một số yếu tố nguy cơ làm cho bệnh đấy xuất hiện, yếu tố nguy cơ từ môi trường, thức ăn, hóa chất, sinh phẩm, những thứ dùng hàng ngày là yếu tố nguy cơ cho bệnh phát triển.

Rối loạn sinh tủy gặp nhiều ở Viện Huyết học, ở ngoài xã hội không phải nhiều, nhưng bệnh gặp nhiều trong viện huyết học.

Hiện chưa có phương pháp điều trị hóa chất và ghép tủy, ghép tủy là hỗ trợ cho điều trị hóa chất liều cao, nôm na là một đợt điều trị hóa chất. Để biết được ông Thanh bệnh tình như thế nào thì phải có hồ sơ bên Mỹ và làm lại các xét nghiệm để xem bệnh hiện nay như nào. 

Bản thân hội chứng này gây nhiều bệnh khác nhau và từng giai đoạn khác nhau, phương pháp điều trị khác nhau. Xây dựng phương án điều trị như thế nào, thời gian bao lâu cũng chưa biết được, vì mỗi bệnh nhân có phương án và thời gian khác nhau. 

Thời gian là vô cùng, tùy từng bệnh nhân, ông Thanh điều trị 3 đợt hóa chất, nhưng có bệnh nhân chỉ điều trị 1 đợt hóa chất.

Chưa thể trả lời ông Nguyễn Bá Thanh có hồi phục được hay không ảnh 5

Quang cảnh buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Việt Dũng/TTO

Sau một tiếng đồng hồ, lúc 14g30, buổi gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin kết thúc. Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương giải thích lý do có cuộc gặp này: Do nhiều cơ quan báo chí quan tâm nên tổ chức gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin. Đây là thông tin được nhiều người quan tâm nhưng hoàn toàn không phải là thông tin bất thường.

Ông Kỷ cũng chia sẻ: "Con người sinh lão, bệnh tử không ai qua được, từ người giàu đến người nghèo, từ người cao nhất đến người thấp cũng không tránh được. Bị bệnh là rủi ro của con người"... Đồng thời, ông cũng gửi gắm báo chí "có trách nhiệm trong việc phản bác lại những thông tin sai trái trên mạng, và chừng mực trong hoạt động nghiệp vụ".

Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần đến thăm và trao quà cho người dân làng Vân, Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Thông tin ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính trung ương, mắc trọng bệnh phải đi điều trị ở Mỹ và được đưa về Việt Nam trong nay mai được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước sự quan tâm của dư luận về vấn đề này, ngày 6-1, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, xác nhận với báo chí: “Đã xin ý kiến Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng vào lúc 13 giờ 30 ngày 7-1, lãnh đạo ban và các giáo sư đầu ngành sẽ gặp báo chí”. Theo đó, ông Triệu sẽ chủ trì cuộc họp để cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình sức khỏe của ông Thanh.

Liên quan đến thông tin về việc gần đây trên nhiều trang mạng đăng tải thông tin cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc, một thành viên khác của Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương, GS Phạm Gia Khải khẳng định: “Hiện chưa có bằng chứng nào chứng minh ông Thanh bị đầu độc bằng hóa chất hay chất độc nào đó... Để phát hiện được điều này có thể làm các xét nghiệm máu, nước tiểu có thể thấy được. Bệnh máu ác tính trên ai cũng có thể mắc, tuổi nào cũng có thể mắc”.

Cũng theo GS Khải, phác đồ điều trị cho ông Thanh mà các bác sĩ bên Mỹ áp dụng cũng giống ở trong nước, đó là tiêu diệt tủy để sau đó tủy tự phát triển lại, tuy nhiên khả năng phục hồi của ông Thanh kém. Hiện Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, phòng bệnh để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe ông Thanh.

Chưa thể trả lời ông Nguyễn Bá Thanh có hồi phục được hay không ảnh 7
Đông đảo người dân ngóng đợi tin tức của ông  Nguyễn Bá Thanh ở sân bay Đà Nẵng trong đêm 6-1. Ảnh: Lê Phi

Như đã đưa tin, theo lịch trình, chuyên cơ y tế N183 chở ông Nguyễn Bá Thanh sẽ cất cánh từ OSAKA (Nhật Bản) về tới sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khoảng 4 giờ sáng nay (7-1) sau 7 giờ bay. Tuy nhiên, sáng 7-1, một nguồn tin cho biết vì vấn đề thời tiết nên chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh vẫn chưa thể cất cánh và về tới sân bay Đà Nẵng như dự kiến. 

Trong đêm 6-1, mặc dù các nguồn thông tin đều nói về việc tạm hoãn của chuyến bay nhưng rất đông người dân Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn kéo về sân bay Đà Nẵng để đón ông Thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm