Chưa thể hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính

Hội thảo do Ban Nội chính trung ương phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức vào sáng 13 – 3.

Tuy nhiên, ông Tỵ bày tỏ sự đồng tình với đề nghị cần xây dựng lộ trình để xử lí những tài sản của công chức nhà nước tăng lên một cách đáng kể so với thu nhập chính đáng của họ. Đồng thời, TS. Tỵ cũng cho rằng cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hệ thống đăng kí quyền sở hữu tài sản và quản lí dữ liệu về tài sản đăng kí. Cùng với đó là quy định về các biện pháp hạn chế giao dịch bằng tiền mặt và bảo đảm thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội. Ngoài ra cũng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế và quản lí thông tin về người nộp thuế. 

 Ảnh minh họa

Theo dự thảo Báo cáo nghiên cứu của Ban Nội chính trung ương về thu hồi tài sản Việt Nam đang gặp khó khăn khi chưa có các quy định pháp luật để xử lí những tài sản của công chức nhà nước tăng lên đáng kể so với thu nhập chính đáng của họ mà không chứng minh được nguồn gốc của tài sản tăng lên này. Để xử lí vấn đề này, các chuyên gia nghiên cứu đưa ra ba phương án, trong đó có phương án bổ sung vào BLHS quy định về tội làm giàu bất chính. Hai phương án còn lại là quy định tội làm giàu bất chính thông qua việc hình sự hóa hành vi vi phạm nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập tăng thêm và nghĩa vụ giải trình và phương án xử lí tài sản bất chính theo trình tự tố tụng dân sự.

Dự thảo báo cáo này cũng cho thấy thiệt hại về tài sản do tham nhũng gây ra ngày càng lớn trong khi, công tác đấu tranh, thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều bất cập, tỷ lệ thu hồi còn thấp. Năm 2013 tỉ lệ số tiền, TSTN thu hồi đạt được chưa đến 10%; năm 2014 đạt trên 22%, thấp hơn nhiều so với số tiền, tài sản thực tế bị tham nhũng.

Ảnh minh họa

Một trong những lí do dẫn đến hạn chế này là hiện nay cơ chế kiểm soát tài sản, kiểm soát thu nhập, quản lý các giao dịch lớn ở nước ta hiện nay còn khá lỏng lẻo. Nhà nước vẫn chưa có cơ chế hữu hiệu để kiểm soát tài sản, thu nhập của người dân nói chung và những người có chức vụ, quyền hạn trong bộ máy nhà nước. Vì vậy rất khó khăn trong việc xác định tài sản tham nhũng để thực hiện việc thu hồi. Trong khi đó, việc kê khai tài sản, thu nhập mới chỉ đựa vào ý thức tự giác của người kê khai, chưa có quy định cho phép cơ quan có thẩm quyền chủ động kiểm tra, xác minh để bảo đảm tính trung thực và chưa công khai rộng rãi kết quả kê khai, kê khai để người dân giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm