Chưa thấy xử trách nhiệm lãnh đạo huyện Bình Chánh vụ nhà lụi

tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa các thường trực thành ủy, UBND TP với thường trực quận, huyện ủy và UBND các quận, huyện chín tháng năm 2019 (ngày 1-10), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đề cập đến vấn đề xử lý trách nhiệm lãnh đạo huyện Bình Chánh trong việc để xảy ra tình trạng xây nhà lụi tràn lan.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị 

"Vừa qua, tại huyện Bình Chánh đã xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng về xây trật tự xây dựng, đặc biệt là xây dựng không phép trên đất nông nghiệp và đã bị phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan ở cấp cơ sở mà chưa thấy xử lý trách nhiệm của lãnh đạo huyện.

Để xảy ra tình trạng xây dựng không phép như vừa rồi, trách nhiệm của Phó Chủ tịch phụ trách đô thị, chủ tịch UBND huyện như thế nào? Dồn hết cho cấp dưới là chưa rõ ràng, minh bạch" - ông Nguyễn Thành Phong nói khi liên hệ về Chỉ thị 23/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Trước đó, vào tháng 3-2019, Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng nhà không phép mọc lên như nấm sau mưa tại hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Sau khi bài đăng, Thành ủy, UBND TP đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, vừa chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Bình Chánh kiểm tra xử lý các công trình vi phạm.

Lãnh đạo thành phố đồng thời yêu cầu Bình Chánh báo cáo, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra tình trạng này.

Nhiều căn nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh

Đến cuối tháng 8, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có thông báo về việc thi hành kỷ luật 30 trường hợp tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm về đất đai ở Bình Chánh, chủ yếu là ở cấp cơ sở.

Cụ thể, Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh đã quyết định kỷ luật khiển trách hai tổ chức Đảng gồm: Đảng ủy xã Vĩnh Lộc A, nhiệm kỳ 2015-2020 và Đảng ủy Đội thanh tra địa bàn huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phê bình rút kinh nghiệm 4 tổ chức Đảng gồm Đảng ủy hai xã Vĩnh Lộc B, Tân Nhựt nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ Phòng TNMT huyện Bình Chánh.  Có tám trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo, bảy trường hợp khiển trách. Tất cả trường hợp này đều ở cấp xã, ấp. 

Tại hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan báo cáo: Sau một tháng có Chỉ thị 23 đến nay, tình trạng vi phạm xây dựng đã được kéo giảm. Trong tháng 8-2019, trên địa bàn TP có 152 công trình vi phạm xây dựng, trong đó 74 công trình xây dựng không phép và 78 công trình sai phép. Bình quân hơn năm vụ/ngày, giảm khoảng 3,4 vụ/ngày (chiếm 41,2%) so với sáu tháng đầu năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy