Chưa rõ cơ sở thu phí vào trung tâm TP

Theo đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng báo cáo đề án của Bộ GTVT chưa làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về việc đề xuất thu phí phương tiện hoạt động giờ cao điểm, phí vào trung tâm TP.

Với các giải pháp về sở hữu phương tiện cá nhân, Bộ Xây dựng đề nghị cần có sự đánh giá việc thực hiện, sử dụng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện và tác động như thế nào đối với người dân. “Việc tăng các loại thuế, phí này nên áp dụng địa bàn cả nước chứ không chỉ đối với các TP lớn như đề xuất của đề án, đồng thời phải có lộ trình điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội” - Bộ Xây dựng nêu ý kiến.

Đề án nêu ra một số giải pháp mới như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới (quota) phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe, chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con… Bộ Xây dựng cho rằng những giải pháp này phải được đánh giá tác động do phát sinh khối lượng lớn về thủ tục hành chính, nhân lực, chi phí cho bộ máy tổ chức thực hiện và đi lại của người dân.

Về lộ trình thực hiện đề án, Bộ Xây dựng không có ý kiến về thời điểm triển khai nhưng cho rằng đề án cần có lộ trình cụ thể hơn, đảm bảo sự đồng bộ giữa phát triển hành khách công cộng với hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ này cũng đề nghị Bộ GTVT phân định rạch ròi loại phương tiện nào là phương tiện cá nhân cần hạn chế, phương tiện nào là phương tiện vận tải hành khách công cộng cần phát triển. Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, để đạt hiệu quả cao nhất thì giải pháp phát triển giao thông công cộng phải được kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác như: giải pháp về quy hoạch đô thị, coi trọng đẩy nhanh quy hoạch giao thông tại các TP lớn; giải pháp về đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt phát triển giao thông ngầm, trên cao…

TR.THÙY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm