Chưa nên đầu tư dự án thủy điện 6 và 6A

Ngày 9-11, ông Võ Văn Chánh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về những ảnh hưởng tiêu cực của hai dự án đối với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Theo Sở TN&MT, các nhà khoa học đánh giá hai dự án có tác động tích cực như tăng nguồn điện cho quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Thế nhưng những tác động tiêu cực do hai dự án gây ra là rất lớn. Cụ thể, hai dự án nằm ở vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, dễ làm mất sinh cảnh sống thích hợp của nhiều loài động vật. Hậu quả là nhiều chủng, loài quý hiếm có thể bị tuyệt chủng. Cùng đó, hai dự án còn tác động đến chế độ thủy văn và chất lượng nước sông Đồng Nai, gây xói mòn, sạt lở bờ sông, lũ quét cho vùng hạ lưu. Các yếu tố trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xem xét công nhận Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là khu di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài ra, việc tích nước ở hồ về lý thuyết có thể góp phần điều tiết nước cho vùng hạ lưu nhưng thực tế điều này sẽ làm hạ lưu thiếu nước vào mùa khô, thêm lũ vào mùa mưa. Người dân vùng hạ lưu sẽ gặp thêm khó khăn trong canh tác nông nghiệp do thiếu nước tưới tiêu, xâm nhập mặn gia tăng…

Từ những phân tích trên, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đánh giá lại toàn diện và chi tiết các tác động của hai dự án. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo lập quy hoạch sử dụng tài nguyên nước của lưu vực sông Đồng Nai nhằm đảm bảo việc khai thác hiệu quả, quyết định đầu tư các dự án một cách bền vững.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm