Chưa đồng thuận cấm lái xe khi đã uống rượu bia

Ngày 3-6, Quốc hội (QH) đã biểu quyết về những nội dung còn ý kiến khác nhau của hai dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Nồng độ cồn cao cấm lái xe: Không đủ phiếu

Đáng chú ý, đối với dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, 2/3 nội dung xin ý kiến có tỉ lệ lá phiếu đồng ý và phản đối gần ngang nhau.

Nội dung thứ nhất liên quan đến quy định về người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.

Phương án 1 cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Kết quả là 48,76% ý kiến đồng ý và 36,36% ý kiến không đồng ý.

Ngay sau đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi bất ngờ bấm nút xin phát biểu. Ông giải thích phương án này có thể hiểu một cách đơn giản là “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Sau phát biểu của ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng xin QH biểu quyết lại đối với phương án này. Tuy nhiên, ở lần bấm nút thứ hai, phương án trên vẫn không nhận được quá bán ý kiến đại biểu QH, khi chỉ có 44,21% ý kiến đồng ý và 43,80% không đồng ý.

Phương án 2 được đề xuất là cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Kết quả, phương án này cũng không vượt quá bán, chỉ 49,59% đồng ý và 34,92% không đồng ý.

Nhận thấy cả hai phương án đều có nhiều ý kiến khác nhau, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhận định: “Quyết định một vấn đề liên quan đến hành vi của con người rất là khó khăn”.

Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có tỉ lệ lá phiếu đồng ý và phản đối gần ngang nhau. Trong ảnh: CSGT đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: HTD

Hạn chế thời gian bán rượu bia: Cũng không quá bán

Nội dung 2 được xin ý kiến là quy định hạn chế thời gian bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ (Điều 5 dự thảo luật).

Phương án 1: Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau.

Phương án 2: Không quy định hạn chế thời gian bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ.

Kết quả cũng không có phương án nào đủ 50% đại biểu đồng ý.

Nội dung 3 quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu bia trên báo nói, báo hình (điểm c khoản 3 Điều 12 của dự thảo luật).

Nội dung này có 72,53% ý kiến đồng ý với phương án khung thời gian không được quảng cáo rượu bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em.

Với kết quả nói trên, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nhận xét QH Việt Nam rất dân chủ. Các nội dung đã thảo luận thẳng thắn, cân nhắc, thận trọng. “Không có một nhóm nào, thế lực nào tác động vào QH” - bà Tòng Thị Phóng khẳng định.

Theo nghị trình, dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia sẽ được QH thông qua ngay trước phiên bế mạc (ngày 14-6).

Chưa ngã ngũ thẩm quyền quyết định danh mục dự án đầu tư công

Đối với dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu QH biểu quyết về ba nội dung:

Về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia; thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (Điều 59) và thời gian trình, thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn (Điều 59).

Ở nội dung đầu tiên, với 367/429 đại biểu đồng ý (88,64%) phương án 1 được lựa chọn. Theo đó, dự thảo giữ như quy định của Luật Đầu tư công hiện hành về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia (10.000 tỉ đồng) và tiêu chí phân loại dự án nhóm A, B, C.

Với nội dung xin ý kiến về thời gian trình, thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, 65,7% tổng số đại biểu đồng ý chọn phương án 1. Theo đó, Chính phủ trình QH dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn mới tại kỳ họp cuối năm của năm thứ năm nhiệm kỳ để QH cho ý kiến; QH khóa mới quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn mới.

Tuy nhiên, về thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, cả hai phương án đều không được trên 50% tổng số đại biểu QH tán thành.

Phương án 1: QH quyết định danh mục các dự án chi đầu tư từ ngân sách trung ương. Trong trường hợp cần thiết, QH ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ QH quyết định danh mục, mức vốn của các chương trình, dự án đầu tư công và báo cáo QH tại kỳ họp gần nhất.

Phương án 2: QH chỉ quyết định danh mục các dự án quan trọng quốc gia. Chính phủ quyết định danh mục các dự án chi đầu tư từ ngân sách trung ương.

Trước tình huống này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu giải trình nội dung này trước khi QH bấm nút thông qua dự án luật (dự kiến vào ngày 13-6). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm