'Chưa bao giờ thời cơ giải quyết Thủ Thiêm tốt như bây giờ'

Sáng 10-12, tại buổi trao quyết định điều động, chỉ định ông Trần Văn Thuận giữ chức bí thư Quận ủy quận 2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có những chia sẻ về vấn đề Thủ Thiêm.

'Chưa bao giờ thời cơ giải quyết Thủ Thiêm tốt như bây giờ' ảnh 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi trao quyết định cán bộ. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Nhân cho biết thời gian gần đây bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có một số việc TP không mong muốn nhưng phải giải quyết theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
“Việc giải quyết đó làm cho quận 2 nâng cao sức chiến đấu, giúp quận hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân TP mong đợi” - ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, quận 2 có 160.000 dân nhưng vấn đề Thủ Thiêm cả nước biết đến và quan tâm. “Thủ Thiêm đang trở thành vấn đề của TP.HCM và cũng trở thành vấn đề của cả nước, bà con cũng thường xuyên kéo ra Hà Nội... Đã đến lúc với sự quyết tâm của Thường vụ Thành ủy và quận 2, chúng ta phải có lộ trình giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm trong năm 2019, không để kéo dài nữa” - ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ tuần trước ông ra Hà Nội họp và gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Trong cuộc gặp này, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước tin cậy và gửi gắm Đảng bộ TP.HCM xử lý tốt khiếu kiện của bà con Thủ Thiêm, giải quyết đúng luật pháp cũng như quyền lợi xứng đáng.
Cạnh đó, ngày 9-12, Bí thư Nhân cũng gặp các lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu. Dịp này, các lãnh đạo cấp cao nghỉ hưu bày tỏ mong muốn TP.HCM làm tốt vấn đề Thủ Thiêm, không để lan ra những nơi khác.
Vì mục tiêu trên, Thủ tướng đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt để giúp các địa phương giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài.
Bí thư Thành ủy cho rằng Đảng bộ TP.HCM là đảng bộ lớn nhất nước, TP.HCM phải tự lực giải quyết, trách nhiệm chính trị lớn, không để Trung ương phải vào giải quyết thay.
Câu chuyện kéo dài suốt 22 năm và bây giờ đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ rồi. Chưa bao giờ thời cơ giải quyết Thủ Thiêm tốt như bây giờ” - ông Nhân nói và cho biết thêm đã qua 10 cuộc họp, nhận rõ được những thiếu sót, vạch ra được lộ trình giải quyết cụ thể.
Hiện nay khu 4,3 ha về cơ bản đo đạc, thủ tục đã xong, 321 hộ dân đã biết. Trong số 321 hộ thì 166 hộ đã di dời, nhận đất, nhận nhà ở chỗ khác.
“Nếu mình tiếp tục có chính sách hỗ trợ hợp lý thì phần lớn có thể sẽ ở lại (nơi họ tái định cư - PV), nhu cầu quay trở lại nơi cũ sẽ ít hơn. Trong quy hạch 4,3 ha, phần giao thông phải giữ cho Thủ Thiêm, phần còn lại quy hoạch có một chung cư thì chuyển đổi chức năng, có thể vẫn giữ phần kinh doanh nhưng một phần để tái định cư” - ông Nhân nói.
Theo ông, 155 hộ có quy định cưỡng chế và 144 hộ đã dời đi nếu quay lại sẽ có ba sự lựa chọn: Có thể vào chung cư tái định cư trong khu 4,3 ha, nhận nền đất gần đó hoặc tái định cư ở nơi khác. Mỗi phương án sẽ có mức bồi thường khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.