Chủ tịch xã không được ứng cử đại biểu vì nhập nhèm bằng cấp

Ngày 13-5, Huyện ủy An Lão (Hải Phòng) xác nhận tại xã Mỹ Đức của huyện này cả Bí thư và Chủ tịch UBND xã đương nhiệm đều không được tham gia ứng cử vì bí thư bị tố vi phạm đất đai, còn chủ tịch xã bị kỷ luật cảnh cáo do nhập nhèm về bằng cấp.

Theo đó, trước thời điểm làm quy trình ứng cử HĐND, ông Đỗ Trọng Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức, bị một số người tố cáo liên quan vấn đề đất đai. Mặc dù các nội dung trong đơn tố cáo chưa rõ đúng sai nhưng theo quy định, ông Hiếu không được tham gia ứng cử HĐND.

Đối với ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, ngày 30-3, UBKT Huyện ủy An Lão đã có quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo về đảng, sau đó UBND huyện cũng có quyết định cảnh cáo về chính quyền nên cũng không được tham gia ứng cử.

Công văn thỏa thuận của UBND huyện An Lão ngày 19-10-2010 thể hiện ông Hùng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp ngành văn hóa thông tin

Sau khi ông Hùng giữ chức Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức (tháng 7-2020), cơ quan chức năng huyện An Lão nhận được tố cáo cho rằng từ năm 2010 ông Hùng đã sử dụng bằng trung cấp văn hóa thông tin giả để được tuyển dụng vào làm cán bộ văn hóa xã.

UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra hồ sơ tuyển dụng năm 2010 của ông Hùng tại Phòng Nội vụ và UBND xã Mỹ Đức nhưng các bộ hồ sơ lưu theo quy định ở cả hai nơi này cùng đồng loạt bị mất. Vì thế, UBKT Huyện ủy An Lão chưa đủ căn cứ xác định ông Hùng sử dụng văn bằng bất hợp pháp.

UBKT Huyện ủy An Lão cho rằng đã có đủ căn cứ khẳng định năm 2010, ông Hùng sử dụng bằng trung cấp văn hóa thông tin trong hồ sơ tuyển dụng làm cán bộ văn hóa xã Mỹ Đức. Tuy nhiên, trong hồ sơ, sơ yếu lý lịch hiện tại, ông Hùng không kê khai văn bằng này, chỉ có bằng THPT hệ bổ túc năm 2007 và bằng Đại học chuyên ngành luật Kinh tế cấp năm 2015. 

Theo UBKT Huyện ủy An Lão, việc không kê khai trong trung thực về hồ sơ, văn bằng của ông Hùng đã vi phạm Quy định 47 của Đảng về những điều đảng viên không được làm và Quy định 102 của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Những vi phạm này đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Ông Nguyễn Cao Lân, Bí thư Huyện ủy An Lão, nhận định việc hồ sơ tuyển dụng năm 2010 của ông Hùng đồng loạt bị mất là hết sức bất thường. Huyện ủy đã tham khảo ý kiến cơ quan bảo vệ pháp luật với mong muốn điều tra làm rõ để xử lý về hành vi sử dụng văn bằng bất hợp pháp. Tuy nhiên, do văn bằng gốc bị tố là giả có thể đã bị hủy đi nên khó có cơ sở để xử lý.

Theo ông Lân, đối với những người có trách nhiệm quản lý, lưu trữ hồ sơ cán bộ tại Phòng Nội vụ và UBND xã Mỹ Đức do đều đã nghỉ hưu nên huyện không xem xét xử lý kỷ luật mà yêu cầu các cơ quan này nghiêm túc kiểm điểm.

Theo tố cáo mà Huyện ủy An Lão tiếp nhận, năm 2010, ông Hùng sử dụng bằng trung cấp ngành văn hóa thông tin do Trường Đại học Hải Phòng cấp (năm 2005) để xin làm cán bộ văn hóa xã.

Tuy nhiên, Trường Đại học Hải Phòng khẳng định từ trước tới nay không đào tạo ngành văn hóa thông tin, trình độ trung cấp và cũng không cấp bằng trung cấp văn hóa thông tin cho ông Phạm Văn Hùng (SN1971). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm