Chủ tịch xã cấp hơn 1.000 m2 đất cho chính mình

"Mình trả đất rồi, làm kiểm điểm rồi. Chưa nghe Huyện ủy xử lý gì tiếp theo" - ông Phan Ninh, Chủ tịch UBND xã Hành Đức, trao đổi với chúng tôi xung quanh việc ông xin cấp hơn 1.000 m2 đất rồi tự xác nhận như trên.

Trụ sở UBND xã Hành Đức. Ảnh: VD

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2012 ông Ninh là chủ tịch UBND xã Hành Đức viết đơn đề nghị cấp đất cho mình. Khu đất này có nguồn gốc là đất sản xuất dự phòng do UBND xã Hành Đức quản lý.

Đến năm 2014, ông Ninh ký xác nhận vào đơn của mình với tư cách chủ tịch UBND xã Hành Đức. Đơn thể hiện thửa đất “đúng hiện trạng và phù hợp với quy hoạch”.

Sau đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) huyện Nghĩa Hành cũng xác nhận vào đơn là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Ninh.

Vụ việc khiến dư luận địa phương xôn xao, đến tháng 3-2018, ông Ninh lại ký đơn xin trả giấy đỏ và ngày 20-11 vừa qua, UBND huyện Nghĩa Hành ra quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Ninh.

Lý do thu hồi là giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp không đúng đối tượng sử dụng đất còn lý do hủy giấy chứng nhận QSDĐ là giấy bị mất.

Cùng với việc trả đất, ông Ninh cũng làm nhiều bản tường trình, kiểm điểm về việc làm của mình.

“Về đảng viên và với vai trò là chủ tịch UBND xã, tôi xin chịu khuyết điểm để gia đình mình kê khai diện tích này để cấp giấy chứng nhận QSDĐ và tự chịu trách nhiệm khuyết điểm trước Ban Thường vụ Đảng bộ và chi bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2 (nơi ông Ninh thường trú - PV)” - ông Ninh viết trong bản kiểm điểm.

Về biện pháp khắc phục, ông Ninh đề xuất cấp trên thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ và giao lại đất nông nghiệp để chuẩn bị cấp đất cho 23 hộ dân. Ông Ninh cũng cho hay sẽ đốn chặt toàn bộ cây keo đã trồng, giao lại mặt bằng cho Nhà nước.

Cũng trong bản kiểm điểm, ông Ninh nhắc đến dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) tại xã Hành Đức với nhiều sai sót. Cụ thể như cấp đất nhầm từ hộ này cho hộ khác, cấp đất dự phòng cho cá nhân…

“Đối với dự án VLAP cấp sai sót đất nhà nước, với vai trò là người đứng đầu, sẽ thành lập tổ rà soát đất ở năm thôn, có biện pháp thu hồi kịp thời và quản lý tốt đất nhà nước” - ông Ninh viết.

Theo lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, trong cuộc họp mới đây, Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành đã có chủ trương giao cho các cơ quan chuyên môn tham mưu, kiểm tra, xác minh lại vụ việc của ông Ninh. Sau đó huyện Nghĩa Hành sẽ có phương án xử lý tiếp theo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ninh cho hay lý do xin cấp đất là vì thấy đất bỏ trống lâu năm nên muốn xin để sản xuất. Tuy nhiên, khi nhận ra việc này là không đúng, ông Ninh đã trả đất lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm