Chủ tịch Vương Đình Huệ đề nghị Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 9-9 giờ địa phương (tối cùng ngày giờ Việt Nam), trong chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux; gặp Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Brussels.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux. Ảnh: DOÃN TUẤN

Trong chuyến thăm châu Âu đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết ông mong muốn cùng các lãnh đạo Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-EU cũng như quan hệ nhiều mặt Việt Nam- Bỉ lên tầm cao mới.

Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa EU, Bỉ với ASEAN, trong bối cảnh EU thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN…

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Bỉ đã ủng hộ phê chuẩn EVFTA. Sau một năm thực hiện hiệp định này, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đã tăng trưởng ấn tượng, tăng 18%. Ông khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết.

Quốc hội Việt Nam đóng vai trò tích cực trong quá trình chuẩn bị, ký kết, phê chuẩn và thúc đẩy triển khai hiệu quả EVFTA, đã thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) và lộ trình gia nhập các Công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế.

Ông Vương Đình Huệ mong muốn Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị bà Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm để EU sớm gỡ thẻ vàng thủy sản IUU, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước. Ông cho biết Việt Nam đang rất nỗ lực kiểm soát vấn đề này theo đúng yêu cầu của EU và đạt được những kết quả tích cực.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ Việt Nam đang nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19 để phục hồi sau đại dịch và mong muốn cơ quan lập pháp hai nước chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị viện cũng như hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương.

Về hợp tác y tế, vaccine, hai nhà lãnh đạo cùng chung nhận định: Thế giới chưa thoát đại dịch nên cần phải tiến hành tiêm chủng vaccine mở rộng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Bỉ tặng 100 nghìn liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. Ông hy vọng bà Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm cùng Chính phủ Bỉ nhượng lại vaccine dôi dư và giúp Việt Nam tiếp cận vaccine qua cơ chế COVAX.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Bỉ nhượng lại vaccine dôi dư và giúp Việt Nam tiếp cận vaccine qua cơ chế COVAX. Ảnh: DOÃN TUẤN

Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux cho biết chương trình COVAX nhằm kiểm soát đại dịch, tuy nhiên số lượng vaccine Bỉ đã tặng cho Việt Nam chỉ mang tính tượng trưng so với dân số gần 100 triệu người của Việt Nam. Bỉ mong muốn phát triển hỗ trợ, hợp tác với các nước gặp nhiều khó khăn, trong đó có Việt Nam, để ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID- 19.

Liên quan Hiệp định EVIPA, Chủ tịch Hạ viện Bỉ cho biết việc này sẽ được xem xét trong thời gian tới đây. Đối với Bỉ, hiệp định này cần được thảo luận ở cấp vùng trước khi chuyển lên nghị viện liên bang. Quá trình này mất nhiều thời gian, do cần tham vấn người dân.

*Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Bỉ Pierre- Yves Dermagne.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng và nhấn mạnh kết quả của chuyến thăm góp phần tạo tiền đề thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện với châu Âu và các nước thành viên.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ - thành viên quan trọng trong EU. Do vậy, ông mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cả ở cấp Liên bang, cấp Vùng, Cộng đồng và trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân.

Phó Thủ tướng Pierre- Yves Dermagne ghi nhận các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp và mong muốn Việt Nam ủng hộ các dự án hạ tầng lớn do Bỉ đầu tư, qua đó góp phần vào chiến lược phát triển của Việt Nam.

Thêm lô thiết bị  y tế trị giá hơn 536 tỉ đồng và 100 nghìn liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam

Cũng trong ngày 9-9, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, các tổ chức, kiều bào và Chính phủ Vương quốc Bỉ đã tổ chức trao tặng nhiều thiết bị y tế phòng, chống COVID-19 trị giá hơn 536 tỉ đồng và 100 nghìn liều vaccine cho Việt Nam.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội, Đoàn đại biểu Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bỉ, đại diện Bộ Ngoại giao Bỉ đã trao 100 nghìn liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, tổng trị giá tài trợ vật tư, thiết bị y tế phòng dịch của các tổ chức, doanh nghiệp, trí thức và Kiều bào dành tặng Việt Nam là hơn 536 tỉ đồng.

Cùng với đó, nhiều thỏa thuận thương mại đã được đàm phán thành công và ký kết. Trong đó, các hợp đồng do Tập đoàn DEME (Bỉ) ký kết trị giá 3 tỉ Euro, tương đương 84.000 tỉ đồng; Bộ NN&PTNT Việt Nam và Công ty Smart Universal Logistics NV ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển công nghệ khử mặn nước từ gió. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm