Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Tai nạn giao thông tăng phải biết nhức nhối chứ!’

Chiều 16-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp toàn thành tìm các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông trong các tháng còn lại của năm 2016.

“Tai nạn, ùn tắc giao thông đang nóng lắm”

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu chính quyền TP đã “điểm mặt” thành phần dự họp và đã mời phó chủ tịch một số quận/huyện đi thay chủ tịch rời khỏi cuộc họp về làm việc khác. “Tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông những ngày gần đây đã nóng lắm rồi. Từ một tuần trước, UBND TP đã lên kế hoạch, ra thư mời chủ tịch UBND, đồng thời là chủ tịch Ban An toàn giao thông các quận/huyện về dự họp chiều nay nhằm xác định nguyên nhân, tìm ra giải pháp hữu hiệu cho từng địa bàn và cho cả TP. Vậy sao các chủ tịch không đi mà để cấp phó đi? Phải chăng các anh không thấy nhức nhối, xót xa trước tình hình TNGT, ùn tắc đang tăng lên? Tôi rất buồn về điều này!” - ông Phong trầm giọng.

Theo Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP, sau bảy năm TP kéo giảm được TNGT về cả ba mặt (số vụ, số người chết và bị thương) thì sáu tháng đầu năm 2016 tình hình đã xấu hơn. Nổi lên là TNGT gia tăng ở ba cụm cửa ngõ TP gồm: phía tây (huyện Bình Chánh, quận Bình Tân); tây bắc (Củ Chi, Hóc Môn, quận 12) và phía đông đông bắc (quận Thủ Đức, 9 và 2)…

Điều lạ nữa là trên hướng nam đông nam (quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ) tình hình cũng trở nên phức tạp. Thượng tá Trần Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an quận 7, cho biết trên địa bàn quận cứ có đụng xe, xảy ra TNGT là có người chết. Cụ thể, trong 13 vụ TNGT đã xảy ra từ sáu tháng đầu năm 2016 thì có đến 12 người chết. “Quận 7 đang phát triển, xe quá nhiều, người quá đông nên chỉ va quẹt, người ngã ra đường, ô tô, xe tải trờ tới là… có chuyện!” - Thượng tá Hiếu nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo phải có giải pháp mạnh trước tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc gia tăng. Ảnh: LĐ - HT

Sẽ còn phức tạp vào cuối năm

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, đưa ra dự báo tình hình TNGT cũng như việc ùn tắc từ nay đến cuối năm 2016 sẽ còn diễn biến phức tạp. Bởi đang đến cao điểm của mùa mưa, mùa tựu trường của học sinh-sinh viên bắt đầu và cũng là cao điểm hàng loạt công trình giao thông lớn nhỏ được giải ngân có vốn triển khai thi công… Hiện có hơn 60 vị trí rào chắn ở khu vực Chợ Lớn và các quận khác vẫn phải duy trì để thi công các công trình ngầm… “Các công trình lớn như nút giao Mỹ Thủy, hầm chui cầu vượt An Sương, các nhánh rẽ lên xuống cầu Nguyễn Văn Cừ… sẽ chiếm dụng mặt đường rất nhiều nên rất khó tránh khỏi chuyện ùn tắc!” - ông Cường dự báo.

Trước tình hình này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh từ nay đến cuối năm UBND TP sẽ có giao ban hằng tháng để kéo giảm ùn tắc và TNGT. Theo đó, TP sẽ “nắm” sát và xử lý trách nhiệm người đứng đầu từng quận/huyện, sở/ngành nếu để TNGT và ùn tắc tăng cao mà không có giải pháp quyết liệt, hiệu quả…

Ông Phong cũng đồng ý với đề xuất của Ban An toàn giao thông TP cho lắp đặt thêm nhiều khẩu hiệu, biển quảng báo tuyên truyền ở các cửa ngõ TP (vì có đến 60%-80% TNGT xảy ra ở đây và số người bị nạn phần lớn từ các tỉnh bạn vào ra TP mỗi ngày).

Về đề xuất giảm tốc độ 60-80 km/giờ xuống 50-60 km/giờ như trước đây, ông Phong chỉ đạo Sở GTVT và Công an TP khảo sát, xác định rõ và có đề xuất phù hợp cho từng tuyến đường để kéo giảm TNGT. Nhưng ông Phong cũng lưu ý việc này không làm ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội của TP.

Để trị nạn thanh niên tụ tập biểu diễn, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, đua xe…, Đại tá Trần Đức Tài cho biết sẽ huy động công an quận/huyện/TP phát hiện, ngăn chặn ngay từ khi họ “nhóm, hẹn” chứ không để xảy ra rồi mới “dí”.

Về vấn đề này, ông Phong yêu cầu: “Việc này phải chỉ đạo, giao ngay đến từng anh cảnh sát khu vực vì anh ta nắm rõ, ở ngay địa bàn, khu vực chứ không chỉ dựa vào lực lượng “chủ công” của quận/huyện/TP…”.

Dân đông, xe tăng, đường thì ít

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, hiện dân số TP là khoảng 8,5 triệu người, cộng với dân số vãng lai, từ các tỉnh bạn vào ra TP mỗi ngày khoảng 12 triệu người.

Theo Ban An toàn giao thông TP, tổng số mô tô có đăng ký ở TP hiện là hơn bảy triệu chiếc, ô tô là gần 600.000 chiếc. Chỉ riêng trong tháng 7 số mô tô đăng ký mới là 23.300 chiếc, ô tô là 5.800 chiếc (có ngày có tới 250 ô tô đăng ký mới). Tốc độ tăng mô tô và ô tô đến 10%-15%/năm.

Trong khi đó, theo Sở GTVT, tốc độ tăng số kilomet và diện tích mặt đường các năm qua chỉ đạt 2%-5%/năm, trong khi số lượng xe buýt lại giảm và tuyến metro TP chưa đi vào hoạt động.

Tai nạn giao thông tăng 15%

Theo Ban An toàn giao thông TP, trong sáu tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 1.830 vụ TNGT đường bộ, làm chết 393 người và bị thương 1.497 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 52 vụ TNGT (tăng 15,25%), tăng 52 người chết (tăng 15,25%) và giảm 52 người bị thương
(giảm 3,36%).

Bảy năm trước, ba chỉ tiêu trên đều nằm dưới 10%/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm