Chủ tịch UBND TP.HCM: 'Đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 13-9, phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về những nhiệm vụ sau ngày 15-9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, đã đưa ra năm kết quả mà TP đạt được sau hơn ba tuần nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng dịch theo Chỉ thị 11 của UBND TP.HCM và Công điện 1099 của Chính phủ.

Kết quả thứ nhất là các “pháo đài” phường, xã, thị trấn, doanh nghiệp phòng chống dịch tốt hơn. Theo ông Mãi, suốt thời gian qua, TP đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương và các tỉnh bạn; của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Chính sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp “pháo đài” phường, xã, thị trấn phòng chống dịch COVID-19 tốt hơn.

“Đây là những kết quả quan trọng, có tính chất nền tảng” - ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin tại họp báo chiều 13-9. Ảnh: TÁ LÂM

Kết quả thứ hai là việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc. Từ việc giãn cách nghiêm ngặt đã đem lại kết quả là tỉ lệ “vùng đỏ, vùng cam” đã thu hẹp rõ và “vùng xanh” được mở rộng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết những ngày qua, TP.HCM đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh. Qua rà soát, đến nay có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh và tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua ba vòng xét nghiệm. “Thời gian tới vùng xanh sẽ được mở rộng” - ông Mãi tin tưởng.

Cùng với đó, ba quận huyện gồm Cần Giờ, Củ Chi và quận 7 đã đạt được kết quả tích cực, theo tiêu chí của Bộ Y tế thì đây là những địa phương đầu tiên của TP cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương khác như huyện Nhà Bè, quận 5, 11 và Phú Nhuận cũng đạt kết quả tốt.

“Dự kiến ngày 15-9 này, một số địa phương sẽ công bố kết quả cơ bản kiểm soát dịch như huyện Cần Giờ, Củ Chi và quận 7” - ông Mãi nói.

Kết quả thứ ba là công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể. Cụ thể mô hình quản lý F0 tại nhà đã được Thủ tướng đánh giá cao, phù hợp diễn biến dịch phức tạp. Từ đó, F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu.

Theo ông Mãi, việc quản lý, thu dung, điều trị F0 tại nhà bằng cách tăng hơn 400 Trạm y tế lưu động tại các quận huyện, sự hiện diện của tổ quân y đã giúp quản lý, thu dung, hỗ trợ F0 trở nên hiệu quả. Cùng với đó, năng lực điều trị tại các tầng và kết quả dùng thuốc, sự liên thông giữa các tầng cũng tốt hơn. Chính vì thế, công tác quản lý, thu dung F0 đạt kết quả tốt hơn.

“Gần đây tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi. Đây là chỉ số cho thấy TP đang đạt được nhiều kết quả, dần dần tiến đến kiểm soát dịch bệnh ở góc độ giảm ca chuyển nặng và tử vong” - ông Mãi nói.

Kết quả thứ tư là về công tác tiêm vaccine. Đến nay, TP đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 (trên 90% dân số trên 18 tuổi) và 1,3 triệu người đã tiêm mũi 2 (tương đương 19% dân số trên 18 tuổi).

“Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này” - ông Mãi khẳng định.

Kết quả thứ năm là trong quá trình TP tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng địa bàn đã mở ra một số dịch vụ. Cụ thể như TP đã mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper. Và với sự tham gia của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa.

Dịch vụ ăn uống mang về cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con. “Dù giãn cách nhưng TP liên tục điều chỉnh những ngành an toàn để phục vụ người dân” - ông Mãi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm