Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì họp báo nói về kế hoạch sau 15-9

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 13-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. 

Buổi họp báo do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì. Tại cuộc họp báo này, ông Phan Văn Mãi sẽ cung cấp thông tin về những công việc dự kiến sau ngày 15-9.

Chủ tịch Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu mở đầu họp báo, ông Phan Văn Mãi cho biết trong suốt thời gian qua, TP.HCM đã nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt trong đợt cao điểm từ 23-8 đến nay.

Theo ông Mãi, thời gian qua, TP.HCM nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn, người dân trong TP và người dân TP ở nước ngoài. TP.HCM cũng nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp pháp đài xã phường thị trấn, doanh nghiệp phòng chống dịch tốt hơn. Đây là những kết quả quan trọng, có tính chất nền tảng.

Kết quả thứ hai, ông Mãi cho biết việc giãn cách đã thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả rõ nét. Tỉ lệ "vùng đỏ" đã được thu hẹp, "vùng xanh" được mở rộng; tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt sau ba đợt tổng xét nghiệm.

Đặc biệt, ba địa phương gồm quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ cơ bản kiểm soát được dịch. Những địa phương còn lại như quận Phú Nhuận, quận 5, 11 và huyện Nhà Bè cũng có những kết quả tốt và đến ngày 15-9 này sẽ công bố cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19.

Đối với tiêm vaccine, đến giờ này đã tiêm được 6,5 triệu mũi 1 đối với người trên 18 tuổi, mũi 2 đã tiêm được 1,3 triệu. Đó là kết quả đáng mừng và là điều kiện để mở lại các dịch vụ, khôi phục lại phát triển kinh tế - xã hội.

Buổi họp diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa, TP.HCM sẽ kết thúc hơn ba tuần siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 11 của UBND TP.HCM và Công điện 1099 của Chính phủ.

Trước đó, vào tối 12-9, tham dự tọa đàm Kiểm soát dịch bệnh trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết tinh thần là từ 15-9 đến cuối tháng 9, cơ bản TP.HCM vẫn giãn cách theo Chỉ thị 16.

Ông Đức cho biết dựa trên nền của Chỉ thị 16, có những nơi vẫn duy trì Chỉ thị 16+ và một số nơi có tình hình tương đối ổn định như huyện Cần Giờ, Củ Chi thì sẽ có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.

Hiện nay, TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp ‘thẻ xanh, thẻ vàng’ COVID-19 hoặc hình thức tương tự để tạo điều kiện cho những đối tượng an toàn sẽ được mở rộng các hoạt động theo tinh thần ‘an toàn đến đâu thì mở đến đó’.

Bên lề buổi làm việc với Huyện ủy Cần Giờ sáng 12-9, trả lời về câu hỏi nếu được thêm hai tuần nữa, TP.HCM có tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh hay không, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết sự chờ đợi thêm hai tuần nữa cực kỳ quan trọng.

Theo ông, đến giờ này, số F0 mà TP.HCM đang quản lý và điều trị khoảng 100.000 người. Sau hai tuần, số F0 trên sẽ được kéo giảm đến mức thấp nhất, đồng nghĩa với việc TP sẽ ngăn chặn được nguồn lây lan.

Ngoài ra, TP đang có tốc độ, tỉ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở mức cao. Sau hai tuần, kháng thể của người được tiêm chủng sẽ được nâng lên, tạo những hiệu quả về mặt dịch tễ.

Với hai lý do đó, cùng với những biện pháp khác như củng cố, tăng cường và nâng cao chất lượng điều trị để giảm ca tử vong, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng chắc chắn TP.HCM sẽ có kết quả khả quan hơn bây giờ rất nhiều.

Trả lời câu hỏi sau ngày 15-9, TP.HCM sẽ có những định hướng ra sao trong việc thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng tùy vào hiệu quả của công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều khả năng Chỉ thị 16 sẽ được thu hẹp lại, mở rộng giãn cách theo Chỉ thị 15.

“Đến một lúc nào đó, dựa vào hiệu quả kiểm soát dịch, có nơi sẽ xuống Chỉ thị 19, thậm chí sẽ xuống mức bình thường hơn nữa” - ông Nên nói và cho biết cách đi của TP.HCM là từng bước chắn chắn chứ không dám phiêu lưu. Bởi nếu dịch bệnh bùng phát trở lại thì TP không đủ sức để khống chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm