Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết gì về dự án Bình Quới-Thanh Đa?

Chiều 11-7, tại buổi báo cáo kết quả giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP của HĐND TP.HCM khóa IX, kỳ họp thứ 9, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê đã nêu bức xúc của cư dân Thanh Đa khi dự án này treo quá lâu, quá sức chịu đựng của người dân.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nêu bức xúc của cư dân Thanh Đa khi dự án này treo quá lâu, quá sức chịu đựng của người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Khuê cho biết việc bồi thường ở dự án này cũng chưa được tiến hành, giao thông và môi trường sống xung quanh nhếch nhác, nhà cửa xuống cấp, đời sống của người dân rất thấp “còn tệ hơn cả tạm cư”.

“Mặc dù TP luôn mời chào đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có chủ đầu tư chính thức. Việc treo dự án quá lâu đã quá sức chịu đựng của cử tri. Tôi đến khu vực này và nhận thấy thực tế bán đảo Thanh Đa không kém gì một vùng đất còn hoang hóa, đời sống người dân quá sức chật vật” - ông Khuê cho hay.

Trả lời ông Khuê, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ với khó khăn của người dân Bình Thạnh hàng chục năm nay sống trong dự án treo khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa... 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ không để kéo dài dự án Bình Quới - Thanh Đa nữa. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Xin chia sẻ khó khăn người dân Bình Thạnh, tôi đã thấy được bức xúc của bà con nơi đây từ khi còn làm đại biểu ứng cử ở quận Bình Thạnh. Khi quay trở về làm lãnh đạo TP, tôi có hỏi các cơ quan chức năng về việc triển khai dự án nhưng chưa có chuyển động cụ thể, còn có trục trặc trong liên doanh” - ông Phong nói.
Theo Chủ tịch UBND TP, dự án này gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, ông đã đề nghị nhà đầu tư có cam kết triển khai, nếu không sẽ thu hồi. Trên thực tế là nhà đầu tư đã cam kết triển khai. Sau đó đơn vị nước ngoài xin rút, hiện tại chỉ có một doanh nghiệp trong nước triển khai dự án này. Doanh nghiệp này cam kết thúc đẩy triển khai nhanh.
Tuy nhiên, TP phải thẩm định năng lực doanh nghiệp này có khả năng triển khai được dự án này hay không. Trước đây Thủ tướng đồng ý cho doanh nghiệp này liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, bây giờ phải xin ý kiến Thủ tướng có tiếp tục cho doanh nghiệp trong nước này triển khai nữa hay không.
“Hôm nay, tôi cam kết UBND TP sẽ chỉ đạo triển khai nhanh việc này, triển khai được hay không cũng phải giải quyết dứt điểm nhanh chứ không thể để kéo dài mãi” - ông khẳng định.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ: “Đặt chúng ta là người dân ở đó thì tâm trạng chúng ta như thế nào, chúng ta mới hiểu nỗi khổ người dân. Không chỉ dự án này mà còn ở nhiều dự án khác. Để sự việc như này có một phần trách nhiệm của chính quyền TP”.
 
Các cơ quan được giao đất thiếu trách nhiệm
Ngoài khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, ông Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ về việc quản lý đất công hiện nay trên địa bàn TP.HCM.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, kết quả giao đất, cho thuê đất chưa đạt được kế hoạch sử dụng đất mặc dù TP đã rất nỗ lực. Sau khi được giao đất còn nhiều trường hợp chậm đưa vào sử dụng, có dự án giao rồi nhưng chưa triển khai tạo sự bức xúc cho dân.
"Dân vì sự phát triển đô thị sẵn sàng giao quyền sử dụng đất nhưng sau khi giao rồi thì chậm triển khai. UBND TP chỉ đạo dứt khoát đến quý III-2018 phải báo cho UBND TP rằng còn 1.400 dự án thì cái nào chậm triển khai, không đủ điều kiện thì thu hồi” - ông nói.
Ông thừa nhận thực tế trong thời gian qua, nhiều mặt bằng do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước được giao quản lý sử dụng nhưng các đơn vị này bố trí cho cán bộ công nhân viên ở, cho thuê kinh doanh, hợp tác kinh doanh trái mục đích, sai quy định.
Trong giai đoạn 2016-2017, TP đã chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra sử dụng đất của các công ty, nhà nước. Qua đó đã phát hiện 86 mặt bằng sử dụng sai phạm. 
Chủ tịch UBND TP cũng nhìn nhận nguồn lực nhà, đất thuộc TP quản lý là rất lớn, suy cho cùng bản chất đó cũng là ngân sách. Trong khi đó, sắp xếp sử dụng để khai thác hiệu quả còn chậm, nhiều trường hợp chưa đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ, đúng quy hoạch mục đích, chức năng.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai phạm này do các cơ quan đơn vị được Nhà nước giao đất thiếu trách nhiệm trong quản lý sử dụng. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm việc sử dụng nhà, đất công không đúng mục đích sai quy định.
“Một số trường hợp cơ quan trung ương sử dụng đất không đúng mục đích nhưng việc thu hồi hoặc đề xuất cho TP sử dụng thì khó khăn, khó khăn vô cùng” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm