Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông: ‘Công ty Long Sơn làm ẩu’

“Chính quyền địa phương đã cố gắng làm hết trách nhiệm. UBND tỉnh, huyện cũng đã nhiều lần chỉ đạo các công ty trong đó có Công ty Long Sơn “nằm im”, ngưng mọi hoạt động để chờ tỉnh giải quyết dứt điểm các tranh chấp”.

Tuy nhiên, theo ông Long, Công ty Long Sơn đã tự ý san ủi nên mới xảy ra vụ án đau lòng này. “Đặc biệt, từ sau Thông báo 205 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về việc xử lý đất xâm canh trên địa bàn xã Đắk Ngo, Quảng Trực, tôi đã đến khu vực tranh chấp họp dân, yêu cầu người dân cũng như doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng đất, không được tác động, chờ cơ quan chức năng xử lý. Việc Công ty Long Sơn san ủi mà không báo cho địa phương là hành động vi phạm. Công ty không có quyền đó. Trước mắt huyện chờ chỉ đạo của tỉnh để tiến đến thành lập xã mới để quản lý, người dân nào canh tác thực sự ổn định thì mới được ở xã này, còn đầu nậu mua bán đất rừng thì sẽ phải rà soát để tránh sự việc phức tạp” - ông Long cho biết.

Bà Mai Thị Khuyên (vợ bị can Đặng Văn Hiến, là nghi can bắn chết ba bảo vệ rừng của Công ty Long Sơn) ôm cây điều vườn nhà bị Công ty Long Sơn tự ý san ủi. Ảnh: NĐ

Về việc mua bán đất của người dân, ông Long cho biết thời điểm đó ông không phụ trách lĩnh vực đất đai. Sau này ông lên làm chủ tịch huyện thì có chỉ đạo họp dân để kiểm tra hiện trạng và yêu cầu Công ty Long Sơn phải hỗ trợ cho người dân.

Tối 31-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc người dân tiểu khu 1535 cho rằng UBND tỉnh cấp dự án cho Công ty Long Sơn chồng lên rẫy của dân có từ trước đó nhiều năm, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết tỉnh đã triển khai thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, yêu cầu tất cả dự án lâm nghiệp phải ngừng lại hết cả tháng trước. Cũng vào tháng 9-2016, tỉnh giao cho Sở NN&PTNT vào khu vực tiểu khu 1535 để điều tra hộ khẩu xem dân ở đâu đến. Nếu là dân mua thật, không phải đầu nậu mua bán đất thì lập danh sách để lập xã mới. Còn vấn đề tranh chấp cần phải làm rõ để giải quyết dứt điểm.

Ông Bốn nhấn mạnh: “Công ty Long Sơn tự ý san ủi là ẩu, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Công ty này nhân ngày thứ Bảy, Chủ nhật không có cán bộ trong hiện trường đã tự ý san ủi. Bây giờ cơ quan điều tra đang làm thì để họ làm theo quy định. Còn quan điểm của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh là thống nhất xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ án trên”.

Chiều 31-10, PV liên hệ với ông Lê Văn Minh, Bí thư xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, Đắk Nông), người từng làm chủ tịch UBND xã nhiều năm, đặt câu hỏi về việc dân tố xã ngó lơ khi để Công ty TNHH Long Sơn tự ý san ủi và không đối thoại giải quyết dứt điểm tranh chấp, ông Minh nói ngắn gọn: “Tôi đi Hà Nội rồi, còn việc Công ty Long Sơn san ủi mà không báo cáo là sai. Về vấn đề khác thì anh thông cảm, lúc khác gặp tôi sẽ trả lời”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm