Chủ tịch TP.HCM: Xem xét cấm tụ tập quá 5 người nơi công cộng

Sáng 30-5, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp khẩn về COVID-19 tại TP.HCM.

Tham dự cuộc họp còn có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp khẩn sáng nay. Ảnh: MINH TÂM

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn TP.HCM theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sẽ phong tỏa theo Chỉ thị 16 kể từ 0 giờ ngày 31-5-2021.

Theo ông Phong, TP.HCM thực hện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Tuy nhiên, chỉ thị này quy định không tụ tập 10 người, vì thế ông đề nghị Sở Y tế nghiên cứu chỉ tập trung dưới 5 người.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề xuất cấm tụ tập 5 người nơi công cộng (chỉ tụ tập dưới 5 người), thực hiện giờ giới nghiêm nghiêm ngặt.

Dừng những hoạt động không cần thiết, siêu thị bán những thực phẩm thiết yếu. Khuyến khích các công ty, doanh nghiệp làm việc trực tuyến.

Các tòa cao ốc phải mở cửa sổ để thông thoáng. “Nếu dịch bệnh lây lan từ các cao ốc sẽ phán tán đi nhiều nơi” – ông Bỉnh nói.

Tại các bệnh viện, nếu phát hiện có ca nhiễm tại khu nội trú phải tiến hành phong tỏa bệnh viện. Nếu người đến khám có biểu hiện ho, sốt cần phải có phòng khám sàng lọc riêng.

Đối với xe buýt công cộng, ông Bỉnh đề xuất chỉ vận tải 30 người. “Ngành giao thông xem xét chủ trương dừng các tuyến xe buýt” – ông Bỉnh đề xuất và cho biết hiện nay, nhiều tỉnh thành đã tạm ngưng các xe đến TP.HCM.

Đối với việc không đeo khẩu trang, ông Bỉnh đề nghị không nhắc nhở nữa mà xử phạt ngay. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra quản lý các quán ăn vỉa hè bởi hiện nay ở một số nơi, quán ăn lề đường còn mở bán tại chỗ.

“Mỗi địa phương cần có ít nhất 100 giường cách ly tại các đơn vị. Những quận, huyện chưa có ca nhiễm trong tình hình dịch căng thẳng cần phải thiết phải hỗ trợ lẫn nhau” – ông Bỉnh nói.

Từ 26-5 đến nay, ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng và liên quan hai vợ chồng đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn đã phát hiện 136 ca bệnh, trong đó TP.HCM có 133 ca, 3 ca còn lại là F1 đi về các tỉnh Long An, Bạc Liêu và Tây Ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm