Chủ tịch TP.HCM trấn an dân sau ca bệnh 2910

Sáng 30-4, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết tình hình dịch tại TP còn diễn biến phức tạp. TP là đô thị có độ mở lớn, giao dịch nhiều nên có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Không cho kết thúc cách ly khi chưa đủ thời gian

Để đảm bảo những thành quả trong công tác phòng chống dịch, TP.HCM tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường từ 18 giờ hôm nay. Các dịch vụ khác vẫn hoạt động nhưng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Nếu các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm quy định phòng dịch cũng sẽ phải đóng cửa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Về các giải pháp phòng dịch trong thời gian tới, người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu ngành Y tế cần đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Điều tra nghiêm túc các trường hợp dương tính, thực hiện nghiêm về thời gian cách ly.

“Không cho kết thúc cách ly khi chưa đủ thời gian” – ông Phong nói và yêu cầu trong quá trình trong và sau cách ly tại địa phương, cần truyền thông để cho người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định.

Trong sáng nay, UBND TP.HCM đã tổ chức ba đoàn kiểm tra đột xuất về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly thu phí trên địa bàn TP.

Ông Phong đề nghị các trưởng đoàn kiểm tra cần tổ chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra ngẫu nhiên ở một số nơi để xem tình hình chấp hành các quy định về bộ chỉ số an toàn ra sao, từ đó chấn chỉnh kịp thời.

“Cần xử nghiêm các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, đưa tin sai sự thật về dịch bệnh, không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, vi phạm về quy định cách ly; găm hàng, tăng giá gây lũng đoạn thị trường” – ông Phong nói.

Đối với công tác tuyên truyền, ông Phong nhìn nhận người dân vẫn còn chủ quan. Do vậy, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.

Liên quan đến ca bệnh 2910, ông yêu cầu ngành y tế quyết liệt truy vết. “Người dân hết sức bình tĩnh, yên tâm và tiếp tục tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch của TP.HCM” – ông Phong trấn an.

Trước mắt, ông đề nghị người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không tụ tập đông người, tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe, thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Đối với ngành y tế, ông cũng yêu cầu cần tăng cường tần suất xét nghiệm lấy mẫu, triển khai mỗi ngày 50.000 mẫu đơn theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm, có thể huy động một số sinh viên các trường Đại học Y có chuyên môn, được tập huấn đầy đủ để tham gia công tác lấy mẫu.

TP.HCM tạm thời an toàn sau ca dương tính COVID-19

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết kết quả xét nghiệm 5 F1 và 57 F2 của bệnh nhân 2910 đã cho kết quả âm tính lần đầu.

Người đứng đầu ngành Y tế TP.HCM cho biết thêm, liên quan tới bệnh nhân 2910, TP.HCM đã phong tỏa một khu vực thuộc địa bàn khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Khu vực này có 19 phòng trọ với 57 người sinh sống.

“Như vậy, TP đã tạm an toàn sau khi cách ly tập trung tất cả F1 của bệnh nhân 2910 và kiểm soát chặt các khu cách ly” – ông Bỉnh nhận định.

Trước đó, vào tối 29-4, Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 2910 là nam thanh niên tiếp xúc với bệnh nhân 2899 ở tỉnh Hà Nam được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành cách ly vào ngày 24-4.

Cụ thể, bệnh nhân 2910 sống ở tỉnh Hà Nam đã cùng đi ăn uống với bệnh nhân 2899 vào ngày 22-4. Sau đó, đến ngày 27-4, bệnh nhân đi chuyến bay số hiệu VJ133, số ghế 20B từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sau đó bắt taxi về nhà người thân tại khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Bệnh nhân 2910 tự đi khai báo và được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 29-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm