Chủ tịch TP.HCM tiếp thủ tướng Canada

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa Canada và Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực hợp tác thương mại-đầu tư, hỗ trợ phát triển và giáo dục.

Riêng đối với TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 47 địa phương trên khắp thế giới, trong đó có TP Toronto, Canada (năm 2006).

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại trụ sở UBND TP.HCM.

Đến tháng 10-2017, Canada là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 21 tại TP.HCM với 67 dự án và tổng số vốn hơn 110 triệu USD. Hiện nay các chương trình hợp tác với Canada tiêu biểu gồm: Trường Quốc tế Canada và Trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines.

Từ đó, ông Nguyễn Thành Phong đề xuất về những khả năng hợp tác giữa TP.HCM và Canada gồm: Đầu tư thương mại, quản lý đô thị, giáo dục... Đặc biệt, Canada có nhiều kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Nguyễn Thành Phong mong muốn TP.HCM được trao đổi, học tập và áp dụng các công nghệ từ Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ niềm vinh hạnh khi được trở lại thăm Việt Nam. Lần trước, cách đây 22 năm, ông Trudeau du lịch đến Việt Nam khi còn là sinh viên.

Thủ tướng Trudeau đánh giá cao vị trí và vai trò của TP.HCM trong tiến trình phát triển của Việt Nam, đồng thời khẳng định cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Thủ tướng Trudeau mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Canada và TP.HCM.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN. Về đầu tư, Canada hiện đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 5,28 tỉ USD. Tổng giá trị ODA Canada dành cho Việt Nam từ năm 1990 đến nay là hơn 800 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm