Chủ tịch TP.HCM: Rút giấy phép các cơ sở vi phạm phòng dịch

Chiều 17-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng với tình hình dịch hiện nay, cần phải hành động quyết liệt vì sự an toàn, vì sức khỏe của người dân. Vì vậy, phòng chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, nếu không sẽ phải trả giá rất lớn.

Theo ông Phong, cả nước đã có 27 tỉnh, thành phố có ca bệnh trong cộng đồng, số ca nhiễm trong khu công nghiệp nhiều và số ca bệnh gia tăng hàng giờ. Đối với TP.HCM, trong 20 ngày qua mới chỉ phát hiện một trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan đến ca bệnh tại tỉnh Hà Nam vào TP.HCM.

Tuy nhiên, ông cho rằng nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu hệ thống chính trị và người dân lơ là. “Phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động hiệu quả. Phải hợp đồng tác chiến mới có hiệu quả” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm chỉ đao của Trung ương và TP.HCM về phòng chống dịch. “Phòng chống dịch từ xa, từ sớm, trước khi có dịch với tinh thần kết hợp, hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính” – ông Phong nói và nhắc lại mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân trên hết và trước hết.

Từng cơ quan, đơn vị phải chủ động hoàn chỉnh phương án, kịch bản nhằm chẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Trong đó, cần thực hiện tốt công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với các bệnh viện trên địa bàn, ông Phong yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo từng Giám đốc các bệnh viện trình phương án chống dịch cụ thể bằng văn bản. “Nhiều bệnh viện của TP có nhiều người từ các địa phương khác đến để khám và điều trị, nếu có trường hợp nào đó bị nhiễm COVID-19 sẽ lan lây đến các địa phương khác” – ông Phong nói.

Ông cũng yêu cầu người đứng đầu các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID–19 ở các cơ quan, đơn vị không được rời TP, luôn “trực chiến” sẵn sàng phòng chống dịch. Từng UBND phường xã, thị trấn công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh các trường hợp không chấp hành các quy định phòng chống dịch; khẩn trương kiện toàn các đội tuần tra, giám sát phòng chống dịch và giải tán các trường hợp tụ tập trên 30 người ngoài các trường học, bệnh viện.

Cùng với đó, định kỳ hậu kiểm công tác phòng chống dịch ở lĩnh vực phụ trách theo các Bộ chỉ số tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch đã được ban hành.

“Kiên quyết đình chỉ và rút giấy phép các cơ sở vi phạm quy định phòng chống dịch. Nơi nào để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND TP” – ông Phong nói.

Ông Phong cũng yêu cầu kiểm soát dịch trên đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Phát huy vai trò các tổ nhân dân, tổ COVID-19 cộng đồng; vận động người dân nếu đi đến địa phương có ca bệnh phải khai báo y tế.

Đối với các doanh nghiệp, ông yêu cầu tổ chức ký kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và tổ công đoàn trong phòng chống dịch. Nếu doanh nghiệp vi phạm cam kết cho dừng hoạt động, bởi nếu có công nhân mắc bệnh sẽ phải đóng cửa cả phân xưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm