Chủ tịch TP.HCM: Phấn đấu kiểm soát dịch COVID-19 trước 15-9

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ về triển khai nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội sáng 11-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết với sự nỗ lực cao, giai đoạn 2016-2020, kinh tế TP tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng kinh tế được cải thiện, cơ bản dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ.

TP.HCM tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 6,41% và tỉ trọng kinh tế đóng góp trên 22,2% cả nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì ở điểm cầu UBND TP. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Phong cho biết, TP.HCM đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó tập trung hoàn thành và triển khai hiệu quả 5 chương trình, đề án trong 3 Chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Đó là chương trình đột phá đổi mới quản lý; đột phá phát triển hạ tầng; đột phá phát triển nhân lực và văn hóa; chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển TP.HCM.

TP.HCM đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) bình quân hàng năm khoảng 8%.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư từ cuối tháng 4 đã tác động rất nghiêm trọng đến kinh tế TP. Riêng trong hai năm đầu nhiệm kỳ, tốc độ sẽ thấp hơn bình quân chung toàn giai đoạn rất nhiều nếu dịch bệnh chậm được kiểm soát.

Đặc biệt, những tháng cuối năm 2021, dự báo kinh tế TP sẽ rất khó khăn và phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố như: Khả năng kiểm soát tình hình dịch bệnh; tiến độ triển khai và mức độ phủ vaccine đối với người dân TP; khả năng chống chịu của doanh nghiệp, diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới và các gói hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng trong nước.

Vì vậy, ông Phong cho biết kịch bản tăng trưởng kinh tế sẽ liên tục được cập nhật phù hợp với từng giai đoạn.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết TP xác định vẫn giữ các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra với tinh thần, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn với 5 nhóm giải pháp.

Trong đó, TP sẽ tập trung, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, nhất là nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

“TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ việc giãn cách xã hội, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc ‘chặt ngoài, lỏng trong’; triển khai giải pháp, lộ trình cụ thể để ‘xanh hóa’ các khu vực nguy cơ cao, rất cao” – ông Phong nói.

Cùng với đó, TP.HCM sẽ thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị để giảm tối đa ca tử vong, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa; không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, thiếu mặc do ảnh hưởng của dịch.

Tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng đại trà vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP theo kế hoạch; phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn TP trước ngày 15-9-2021 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ.

Bên cạnh các giải pháp phòng chống dịch bệnh, ông Phong cũng cho biết TP.HCM sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác, trong đó sẽ rà soát, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc về thể chế; tập trung giải quyết các điểm nghẽn kìm hãm phát triển của TP, nhất là hạ tầng đô thị.

Sớm hoàn thành việc lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; quy hoạch không gian ngầm đô thị, xem đây là khâu quan trọng, là cơ sở để quản lý, định hướng mọi hoạt động phát triển của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án phát triển hạ tầng TP nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề đặt ra: kết nối liên vùng, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường.

TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tận dụng thời có cuộc cách mạng công nghiệp lân thứ tư, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TP.HCM, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ Chuyển đổi số đi vào hoạt động…

Cùng với đó, triển khai giai đoạn 2 đề án xây dựng đô thị thông minh; triển khai quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP - TP Thủ Đức. Phát triển toàn diện kinh tế số, chính quyền số, xã hội số để đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 25% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP của TP.

TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính là một yêu cầu thiết yếu nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh và có điều kiện tham gia kết nối sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, quan tâm phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm