Chủ tịch TP.HCM nói về đề án chuyển 5 huyện lên quận

Sáng 18-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch công tác năm 2021 của Sở Nội vụ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong duyệt kế hoạch năm 2021 của Sở Nội vụ. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân, cho biết theo chỉ đạo UBND TP, ngày 12-3, Sở Nội vụ đã có tờ trình gửi UBND TP về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc TP thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021-2030.

Theo đề án này, giai đoạn 2021-2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP.HCM). Giai đoạn 2025-2030 sẽ chuyển hai huyện còn lại là Củ Chi và Cần Giờ thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP.HCM).

Theo ông Nhân, đây là một trong 51 đề án trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI về những nội dung cần thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Trao đổi về việc này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ báo cáo lại đề án chuyển đổi từ năm huyện sang quận. Trước hết, Sở Nội vụ phải hoàn chỉnh đề án sau khi đã được Thường vụ Thành ủy góp ý và Ban Chấp hành cho ý kiến. Sau đó, Sở Nội vụ trình lại cho Ban cán sự đảng UBND TP xem xét để phê duyệt đề án.

Theo ông Phong, liên quan đến vấn đề này, báo chí đưa thông tin nếu không khéo sẽ tác động mạnh đến giá đất đai ở năm huyện ngoại thành, ảnh hưởng đến nhiều đến bất động sản và đời sống người dân.

“Dân người ta sẽ nói rằng khi anh chuyển huyện thành quận, chuyển các quận thành TP Thủ Đức, đời sống người dân chưa thấy gì nhưng hiện nay tạo ra xáo động trong thị trường bất động sản ghê gớm” – ông Phong nói và cho rằng TP Thủ Đức là một ví dụ, có những miếng đất trước đó chỉ 40-50 triệu/m2, nay đã lên tới hơn 100 triệu/m2.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng phải làm quy hoạch đàng hoàng chứ không phải muốn chuyển thì chuyển.

“Đây chưa phải là đề án được phê duyệt. Khi đề án được phê duyệt thì sẽ có lộ trình hẳn hoi. Làm không khéo, người ta sẽ lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường bất động sản của TP” - ông Phong lưu ý đối với các cơ quan báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy