Chủ tịch TP.HCM: Nghiên cứu ‘thẻ xanh’ vaccine để người dân ra đường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mở rộng chiều 6-9, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, cho biết từ nay đến ngày 15-9, TP cơ bản thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch như đã tiến hành từ ngày 23-8 đến nay.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanhuytphcm.vn 

Theo ông Mãi, các lực lượng của TP.HCM và lực lượng tăng cường từ trung ương và các địa phương vẫn tiếp tục duy trì như hiện tại. Tuy nhiên, một số nơi sẽ có điều chỉnh cục bộ trên từng địa bàn nhỏ, trên từng quận huyện để bố trí lực lượng có trọng tâm, phù hợp với tình hình mỗi nơi.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết có 2 điều chỉnh theo hướng nới lỏng từ nay đến ngày 15-9.

Thứ nhất, các siêu thị sẽ mở đến từng xã phường, thị trấn để shipper mua hàng cho người dân và người dân “vùng xanh” đi chợ 1 lần/tuần. Các địa bàn quận 7, huyện Củ Chi và các quận huyện “vùng xanh” có thể quy định đi chợ 2 lần/tuần nếu đủ điều kiện.

Thứ hai, cho bán hàng mang về và mở hai trung tâm tiếp nhận phân phối hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Theo ông Mãi, trong thời gian tới, TP.HCM cũng sẽ tập trung xây dựng hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9. Trước thời điểm này, phải có lộ trình thông tin công bố để sau ngày này triển khai thực hiện trên tinh thần an toàn tới đâu mở tới đó nhưng nới lỏng từ từ.

Đối với nhóm việc cụ thể, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, TP sẽ tiếp tục tập trung xét nghiệm theo chỉ đạo và kế hoạch của Bộ Y tế và TP.HCM. Bổ sung xét nghiệm lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, đồng thời tập trung xét nghiệm nhanh, cuốn chiếu làm sạch địa bàn ở các “pháo đài”.

Đối với quản lý F0 tại nhà và trong cộng đồng, ông Mãi nhấn mạnh phải quản lý thật chắc bằng phần mềm quản lý, tiến tới hướng dẫn F0 tự chăm sóc, tư vấn tâm lý. Cùng với đó, phải kịp thời hỗ trợ thuốc, oxy cho F0 tại nhà và kịp thời cấp cứu để hạn chế trở nặng, không để tử vong tại nhà.

Ngoài ra, ông Mãi cũng cho biết TP.HCM sẽ tập trung triển khai mô hình bệnh viện “chị em”. Trong đó mở thêm các bệnh viện “em” của các trung tâm hồi sức quốc gia đóng trên địa bàn TP.HCM để tăng thêm năng lực điều trị ở tầng 2 với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong.

Về mời F0 khỏi bệnh tham gia công tác chống dịch, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Y tế triển khai ngay các cơ sở y tế đăng ký nhu cầu sử dụng F0 khỏi bệnh đủ điều kiện tham gia các công việc phòng chống dịch hiện nay. Nhanh chóng tập huấn và đưa lực lượng này vào chăm sóc F0 tại các cơ sở điều trị để giảm áp lực cho lực lực lượng ở các cơ sở điều trị.

Đối với tiêm vaccine, ông Mãi yêu cầu Sở Y tế tập trung vào nhóm người có nguy cơ cần bảo vệ như người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai… và nhóm người tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội sau này.

Cùng với đó, ông Mãi giao Sở Y tế TP.HCM nghiên cứu “thẻ xanh” vaccine để có quy định về những ai được tham gia các hoạt động sau này.

Về đảm bảo an sinh cho người dân, ông Phan Văn Mãi đề nghị, hiện số liệu thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn TP có 2 triệu hộ với 5,3 triệu nhân khẩu gặp khó khăn cần hỗ trợ an sinh.

UBND TP đề xuất mức hỗ trợ 750.000 đồng/người/tháng (tổng gần 8.000 tỉ đồng). Đồng thời, giao các sở ban ngành và địa phương rà soát, lập danh sách đầy đủ những người khó khăn cần hỗ trợ gói an sinh này. Sau đó, quản lý bằng công nghệ và TP sẽ chuyển tiền hỗ trợ trực tiếp đến số tài khoản người nhận.

Ông Mãi đề nghị từ đây đến trước 15-9 phải có danh sách tương đối chính xác. Sau ngày 15-9, bắt đầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm